อินโดนีเซียจ่อเบียดไทยขึ้นเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่สุดในเอเชียตอ.เฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 23, 2011 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัตตา รัดจาซา รัฐมนตรีฝ่ายกิจการความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียมีโอกาสแซงหน้าประเทศไทยขึ้นเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากรายได้ประชาการต่อหัวของอินโดนีเซียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะ 5,000 ดอลลาร์/ปี

นายรัดจาซากล่าวในพิธีเปิดงาน Indonesia International Motor Show (IIMS) ซึ่งเป็นงานแสดงรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของอินโดนีเซียว่า เมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น ประชาชนก็จะกำลังซื้อรถยนต์คันใหม่เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ การที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวอย่างเหมาะสมที่ระดับ 5.3% ก็จะยิ่งทำให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้นด้วย

ปัจจุบันรายได้ประชากรต่อหัวของอินโดนีเซียอยู่ที่ระดับ 3,000 ดอลลาร์ เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวในอัตรา 6.5% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ขณะที่ทางการอินโดนีเซียคาดว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวในอัตรา 6.8% ภายในปลายปีนี้ และขยายตัว 7% ในปีหน้า

ด้านนายจอห์นนี ดาร์มาวาน ผู้จัดการ IIMS กล่าวว่า ความต้องการรถยนต์ในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และยังกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีส่วนแบ่งตลาด 30.6% หรือ 764,000 คัน รองจากประเทศไทยซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่าอินโดนีเซียอยู่เพียง 1% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ