"ไกธ์เนอร์"มั่นใจสหรัฐไม่ผิดนัดชำระหนี้ ชี้การเพิ่มเพดานหนี้กลายเป็นประเด็นการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2011 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะไม่เผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติการปรับเพิ่มเพดานหนี้

ในขณะที่กำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่สหรัฐมีความเสี่ยงจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ กำลังใกล้เข้ามา แต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐยังคงต่อรองกันเรื่องข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ รวมทั้งการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ

"ผมไม่เคยมีความคิดว่าสหรัฐจะชำระหนี้ไม่ตรงเวลา เรื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน" ไกธ์เนอร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็น

ไกธ์เนอร์ตระหนักว่า การตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้นั้น ได้กลายมาเป็นประเด็นทางการเมืองแล้ว โดยเขากล่าวว่า "ผมพูดตรงๆว่า พรรครีพับลิกันดำเนินการเรื่องนี้ช้าเกินไป สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือว่า เราจะต้องขจัดการคุกคามที่จะทำให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ออกไปจากประเทศของเราให้ได้ภายใน 18 เดือนข้างหน้านี้ และต้องเอาประเด็นการเมืองออกไปจากเรื่องนี้ให้ได้"

นอกจากนี้ ไกธ์เนอร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ยังคงเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ พร้อมกับกล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งสองฝ่ายกำลังใกล้จะบรรลุข้อตกลง แต่เขาย้ำว่าการดำเนินการในขั้นตอนทางกฎหมายจำเป็นจะต้องเริ่มต้นขึ้นในคืนวันจันทร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยกระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจเริ่มเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 ส.ค.นี้

นักเศรษฐศาสตร์หลายคนเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ก่อนกำหนดวันที่ 2 ส.ค. ก็จะส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินทั่วโลกอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ