ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนขานรับผู้นำยูโรโซนไฟเขียวมาตรการอุ้มกรีซรอบสอง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนยินดีกับข่าวการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวจะช่วยยุติปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซนได้

"ผู้นำและสถาบันต่างๆในยูโรโซนได้บรรลุข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซเป็นครั้งที่ 2 และมาตรการต่างๆในการแก้วิกฤตหนี้ยุโรปในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเรายินดีกับความคืบหน้าในครั้งนี้" นายโจวกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของธนาคารกลางจีน

นายโจวกล่าวว่า มาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซจะช่วยปกป้องเสถียรภาพด้านการเงินในยูโรโซน รวมทั้งส่งเสริมความเชื่อมั่นในตลาด และสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู)

ภายใต้ข้อตกลงการให้ความช่วยเหลือกรีซนั้น ยูโรโซน และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะจัดหาเงินช่วยมูค่า 1.09 แสนล้านยูโร หรือ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่กลุ่มผู้ถือพันธบัตรในภาคเอกชนจะมีส่วนในการให้ความช่วยเหลืออีก 5 หมื่นล้านยูโร

"เราสนับสนุนความพยายามของสหภาพยุโรป (อียู) และยูโรโซนในการรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านการเงินทั่วโลก และการปรับปรุงการใช้กฎข้อบังคับด้านการคลัง จีนเชื่อมั่นมาโดยตลอดว่ายูโรโซนและสกุลเงินยูโรจะยังคงมีบทบาทสำคัญและมีเสถียรภาพในตลาดการเงินระหว่างประเทศ" นายโจวกล่าว

นอกจากนี้ นายโจวกล่าวว่า จีนจะเพิ่มความร่วมมือกับอียู ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) พร้อมกับกล่าวว่า ตลาดการเงินยุโรปจะยังคงเป็นหนึ่งในตลาดการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ