แบงก์ชาติญี่ปุ่นประกาศจับตาเงินเยนแข็งค่า หวั่นฉุดศก.ญี่ปุ่นชะลอตัวอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตือนในวันนี้ว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินหลักๆ จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงอีก โดยเศรษฐกิจนั้นชะลอตัวอยู่ก่อนแล้วอันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.

"ในขณะที่แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้นนั้น นักลงทุนก็เริ่มตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น และแนวโน้มเช่นนี้จะสร้างแรกดดันเพิ่มขึ้นให้กับสกุลเงินต่างๆที่ถูกมองว่าเป็นสกุลเงินที่ค่อนข้างปลอดภัย" ชิรากาว่ากล่าวในการประชุมที่กรุงโตเกียวซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักข่าวเกียวโด ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวบ่งชี้ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและวิกฤติหนี้ยุโรปส่งผลให้นักลงทุนแห่ถือครองสกุลเงินเยนซึ่งเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย

นายชิรากาว่าเตือนว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน จะส่งผลกระทบในด้านลบต่อเศรษฐกิจโลก โดยจะทำให้การส่งออกชะลอตัวลง และยังบั่นทอนรายได้และการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งทำให้ทางบีโอเจต้องจับตาสถานการณ์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สกุลเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ นายชิรากาว่ายังได้ปฏิเสธข่าวที่ว่า บีโอเจมีความตั้งใจที่จะตอบสนองข้อเรียกร้องที่เพิ่มขึ้นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติบางคนที่ต้องการให้บีโอเจทำอันเดอร์ไรท์ตราสารหนี้รัฐบาลจำนวนมาก และให้บีโอเจช่วยสนับสนุนการเงินในงานบูรณะก่อสร้างพื้นที่ที่ประสบแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

"การทำอันเดอร์ไรท์ตราสารหนี้รัฐบาลถือเป็นความเสี่ยง" เขากล่าว พร้อมกับเตือนว่า การที่นักลงทุนในตลาดมองว่าบีโอเจเป็นผู้กำหนดนโยบายของรัฐบาลนั้น จะสร้างความเสียหายต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงิน

นายชิรากาว่ายังกล่าวด้วยว่า บีโอเจจะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลฟื้นฟูสถานะการคลังของญี่ปุ่นซึ่งได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีสถานะการคลังย่ำแย่ที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ