World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday July 25, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานธรณีวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดฟูกุชิม่า และจังหวัดมิยากิของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ เบื้องต้นวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.2 ริกเตอร์

-- ชาวนอร์เวย์จำนวนมาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล กษัตริย์ฮารอลด์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีซอนญาแห่งนอร์เวย์ ได้พร้อมใจกันร่วมพิธีไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต 93 คนจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดอาคารหลายแห่งกลางกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ และเหตุการณ์กราดยิงที่ค่ายยุวชนบนเกาะอูโทยา ซึ่งพิธีดังกล่าวจัดขึ้นที่มหาวิหารออสโล

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ จะประชุมร่วมกับแกนนำพรรคเดโมแครทในสภาคองเกรส คือนายแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย เพื่อเจรจาเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนยินดีกับข่าวการให้ความช่วยเหลือกรีซรอบที่ 2 ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าวจะช่วยยุติปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซนได้

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ Ca จาก Caa1 พร้อมระบุว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และกรีซยังคงเผชิญกับความเสี่ยงในการชำระหนี้ระยะสั้นที่รุนแรง

-- เวียดนามส่งออกข้าว 387,186 ตัน มูลค่า 185.5 ล้านดอลลาร์ในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกรวมตั้งแต่ต้นปีนี้อยู่ที่ 4.3 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์

-- รัสเซียเปิดเผยว่าพบร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมด 122 คนจากเหตุการณ์เรืออับปางในแม่น้ำโวลก้าแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% หรือพุ่งขึ้น 3.4% ต่อปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในออสเตรเลียกำลังสูงขึ้น

-- สำนักงานด้านธรณีวิทยาของออสเตรเลียเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์ที่ปาปัวนิวกินีในวันนี้ แต่นักธรณีวิทยาของออสเตรเลียคาดว่าจะไม่สร้างความเสียหายรุนแรงในพื้นที่ห่างไกลดังกล่าว โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 39 กิโลเมตร ในภูมิภาคนิวไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดบ่อยครั้ง

-- -กระทรวงที่ดิน ขนส่ง และกิจการทางทะเลของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนลงทุนในวงเงิน 41 ล้านล้านวอน (3.89 หมื่นล้านดอลลาร์) ไปจนถึงปี 2563 ในการขยายโครงสร้างท่าเรือ

-- นางออง ซาน ซู จี นักเรียกร้องประชาธิปไตยชาวพม่า เข้าพบนายอองจี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานพม่า ที่บ้านพักรับรองของรัฐบาลในวันนี้ นับเป็นครั้งแรกที่นางซูจีได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ หลังจากที่นางถูกปล่อยตัวจากการกักบริเวณเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ