ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิกฤติหนี้สหรัฐ,ยุโรปหนุนทองทำนิวไฮ $1,612.20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนนี้ (25 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากความไม่แน่อนที่ว่า สหรัฐอาจจะถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหรืออาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ หลังจากการเจรจาต่อรองเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และผู้นำสภาคองเกรสยังไม่มีความคืบหน้า

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 10.70 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,612.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 23.9 เซนต์ ปิดที่ 40.361 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 0.35 เซนต์ ปิดที่ 4.4065 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 4.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,794 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 2.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 809 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามา และผู้นำในสภาคอเกรส ซึ่งประกอบไปด้วย นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นายแฮร์รี รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา และนางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ ขณะที่กระทรวงคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจเริ่มเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หากรัฐบาลและผู้นำในสภาคองเกรสไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ Ca จาก Caa1 พร้อมระบุว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และกรีซยังคงเผชิญกับความเสี่ยงในการชำระหนี้ระยะสั้นที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ