ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงหลังเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐไม่คืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าสหรัฐอาจเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หลังจากการเจรจาต่อรองเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และผู้นำสภาคองเกรสยังไม่มีความคืบหน้า แม้ว่าใกล้จะถึงกำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค.นี้ก็ตาม ส่วนค่าเงินยูโรได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 3 ขั้น

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.17% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4378 ยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4353 ยูโร และอ่อนตัวลง 0.13% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ระดับ 1.6280 ปอนด์ จากระดับ 1.6301 ปอนด์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.27% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 78.310 เยน จากระดับ 78.520 เยน และร่วงลง 1.54% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.8058 ฟรังค์ จากระดับ 0.8184 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียขยับขึ้น 0.06% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0846 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0840 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยับขึ้น 0.09% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8650 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8642 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การที่รัฐบาลสหรัลและผู้นำในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้นั้น ทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ เนื่องจากกำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค.ใกล้เข้ามาทุกขณะนี้ นอกจากนี้ ความกังวลในเรื่องดังกล่าวยังได้ฉุดสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ

สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

นอกจากนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี เตือนว่ามีโอกาส 50% ที่อันดับความเชื่อถือของสหรัฐจะถูกปรับลดจากระดับสูงสุดที่ AAA ในช่วงสามเดือนจากนี้ หากรัฐสภาสหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลได้

ส่วนค่าเงินยูโรแม้ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ หลังจากมูดีส์ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซลง 3 ขั้น สู่ระดับ Ca จาก Caa1 พร้อมระบุว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และกรีซยังคงเผชิญกับความเสี่ยงในการชำระหนี้ระยะสั้นที่รุนแรง

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงราคาบ้านเดือนพ.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค., ยอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย., รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย. และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ