"โอบามา"เตือนเศรษฐกิจสหรัฐอาจเสียหายอย่างหนักหากไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์เตือนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า การที่สหรัฐยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้นั้น อาจจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่กำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่กระทรวงการคลังเตือนว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้นั้น กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

"ถ้าเรายังย่ำอยู่บนแนวทางเดิมๆในปัจจุบัน หนี้สินที่พอกพูนขึ้นจะทำให้ประชาชนตกงาน และจะสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของเรา" โอบามากล่าวในแถลงการณ์ที่มีการเผยแพร่ทางสถานนีโทรทัศน์ทั่วประเทศ

โอบามากล่าว่า ทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกันมีความรับผิดชอบร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาปัญหาดังกล่าว พร้อมกับกล่าวว่าการขยายเพดานหนี้ชั่วคราวเป็นเวลา 6 เดือนนั้นไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา และอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงคลังสหรัฐระบุว่า สหรัฐอาจเริ่มเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 ส.ค.นี้ ซึ่งหมายความว่าพรรคเดโมแครทและพรรครีพับลิกันมีเวลาเหลืออีกเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นในการเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับปัญหานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ