China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของจีนรายงานว่า จีนเก็บเกี่ยวข้าวเบา (early rice ) เสร็จไปแล้วกว่า 3.13 ล้านเฮคตาร์ คิดเป็น 53.5% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด

รายงานของกระทรวงระบุว่า เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวยังคงมีเสถียรภาพ ในขณะที่ผลผลิตเฉลี่ยในปีนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงคาดว่าแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญจะมียอดผลผลิตเพิ่มขึ้น

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติเปิดเผยว่า จีนรับซื้อข้าวสาลีที่ออกสู่ตลาดใหม่ในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญทั้งสิ้น 16.31 ล้านตัน ณ วันที่ 5 กรกฎาคม โดยบริษัทธัญพืชรัฐวิสาหกิจมียอดรับซื้อ 10.39 ตัน หรือ 64% ของยอดรับซื้อทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ฯ ได้ประมาณการณ์ว่า ยอดผลผลิตข้าวสาลีในปีนี้ของจีนอาจแตะที่ 116.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

-- ราคาข้าวโพดในมณฑลเหอหลงเจียงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากอุปทานตึงตัวในมณฑลเหอหลงเจียงซึ่งเป็นแหล่งผลิตธัญพืชที่สำคัญของจีน รวมทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการเลี้ยงปศุสัตว์และบริษัทแปรรูปอาหารสัตว์

ปัจจุบัน ราคารับซื้อข้าวโพดภายในมณฑลอยู่ที่ระดับ 2,190-2,210 หยวน/ตัน

ถึงแม้ว่าโรงงานแปรรูปข้าวโพดหลายแห่งภายในมณฑลจะปิดปรับปรุงชั่วคราว แต่ก็ยังคงมีการรับซื้อข้าวโพดอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดรับซื้อรายวันได้ลดลงอย่างมากเนื่องจากแหล่งอุปทานมีจำนวนลดลง

-- ราคาน้ำมันถั่วเหลืองในพื้นที่แถบชายฝั่งของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 50-150 หยวน/ตัน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-22 กรกฎาคม) ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายเกือบจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น

จนกระทั่งปัจจุบัน ราคาน้ำมันถั่วเหลืองนำเข้าได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาน้ำมันถั่วเหลืองภายในประเทศที่ประมาณ 600-800 หยวน/ตัน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ขณะเดียวกันในขณะที่มีการคาดการเพิ่มขึ้นถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันปาล์มทั่วโลกและยอดผลผลิตที่ลดลงของถั่วเหลืองในสหรัฐ ตลาดน้ำมันปรุงอาหารโลกคาดว่าจะได้รับปัจจัยหนุนมากขึ้นและอาจเกื้อหนุนต่อราคาภายในประเทศในช่วงถัดไป

-- ราคาอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองในพื้นที่แถบชายฝั่งของจีนยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-22 กรกฎาคม) และทำสถิติสุงสุดในรอบ 4 เดือน เพราะได้รับแรงหนุนจากการซื้อขายที่เพิ่มขึ้นในตลาด

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ราคาอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกในช่วง 3 เดือนถัดจากนี้ เนื่องจากราคาถั่วเหลืองนำเข้าที่สูงขึ้นประกอบกับความต้องการที่คึกคักจากอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ซึ่งกำลังกลับเข้าสู่ช่วงขาขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ