เกาหลีใต้เตรียมปรับขึ้นค่าไฟเดือนหน้า หลังต้นทุนพลังงานขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้ประกาศถึงแผนการขึ้นค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับต้นทุนพลังงานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ค่าไฟฟ้าจะถูกปรับขึ้นโดยเฉลี่ยเพียง 4.9% ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปเพื่อลดภาระการเงินสำหรับผู้มีรายได้ต่ำและรายได้ในระดับปานกลาง

ปัจจุบันค่าไฟฟ้าสะท้อนราคาต้นทุนที่ 86.1% ของต้นทุนที่จำเป็นต่อการผลิตกระแสไฟฟ้า

อัตราการขึ้นค่าไฟฟ้าจะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์การใช้งาน ค่าไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในครัวเรือนจะเพิ่มขึ้น 2% ขณะที่ค่าไฟฟ้าที่ใช้งานในกลุ่มเกษตรกรจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ส่วนค่าไฟฟ้าสำหรับการใช้เพื่อวัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมจะถูกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 4.4% และ 6.1% ตามลำดับ

การขึ้นค่าไฟครั้งนี้มีสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่สูงขึ้นและความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศที่เพิ่มมากขึ้น

"ต้นทุนเชื้อเพลิงกลายเป็นสิ่งที่สร้างภาระมากขึ้นท่ามกลางภาวะราคาพลังงานพุ่งสูง โดยต้นทุนเชื้อเพลิงมีสัดส่วนราว 50% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด" เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเศรษฐกิจความรู้กล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

ทางกระทรวงฯ คาดการณ์ว่า การพุ่งขึ้นของราคาพลังงานจะช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าลงได้ราว 5.1 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี หรือ 1.1% ของการอัตราการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในประเทศ

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนมิถุนายนพุ่งขึ้น 4.4% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของรัฐบาลที่ระดับ 4% เป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ