World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 26, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า เศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก หากสหรัฐไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ก่อนกำหนดวันที่ 2 ส.ค. พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐเร่งปรับเพิ่มเพดานหนี้เพื่อไม่ให้สหรัฐต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์เตือนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทยว่า การที่สหรัฐยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้ในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้นั้น อาจจะสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่กำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งเป็นวันที่กระทรวงการคลังเตือนว่าสหรัฐอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้นั้น กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ

-- รายงานการลงทุนทั่วโลกประจำปีจากที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังถัด (UNCTAD) ระบุว่า กรีซซึ่งเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะจำเป็นต้องมีกรอบการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลที่โปร่งใสและรัดกุม เพื่อกระตุ้นการลงทุนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

-- นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นปฏิเสธเรื่องการยุบสภาในเร็วๆนี้ พร้อมกับระบุว่า การจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาในช่วงฤดูร้อนของปี 2556 น่าจะดีกว่า

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น และนายยูคิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เดินหน้าขยายความร่วมมือในการจัดการวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

-- ยอดนำเข้าและส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสินค้าไอทีของจีนยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในครึ่งแรกของปี 2554

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังทรงตัวในเดือนกรกฎาคมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

-- เกาหลีใต้ประกาศถึงแผนการขึ้นค่าไฟฟ้าให้สอดคล้องกับต้นทุนพลังงานที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป

-- นางมารี เอลกา ปันเกสตู รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลกำลังใช้มาตรการต่างๆเพื่อควบคุมราคาอาหารก่อนถึงเทศกาลสำคัญทางศาสนาอิสลาม เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาอาหารพุ่งสูงเกินไป พร้อมย้ำว่ากระทรวงพาณิชย์จับตาดูการเคลื่อนไหวของราคาอาหารทุกวัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสอง ขยายตัว 0.2% จากไตรมาสแรกที่ขยายตัว 0.5% ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวลง และบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ต่อไปเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ