China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของจีนคาดว่า พื้นที่เพาะปลูกธัญพืชในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของจีนอาจอยู่ที่ 77.13 ล้านเฮคตาร์ในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 466,667 เฮคตาร์เมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงระบุว่า พืชที่นำมาเพาะปลูกในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้มีภาวะการเติบโตที่ดีกว่าในปีก่อน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งในการเก็บเกี่ยว เนื่องจากธัญพืชที่เพาะปลูกในฤดูใบไม้ร่วงคิดเป็นสัดส่วน 75% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดของจีน

-- เว็บไซต์ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนประสบความล้มเหลวในการขายถั่วเหลืองจำนวน 300,414 ตัน ที่นำออกประมูลขายจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลเมื่อวานนี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า ราคารับซื้อขึ้นต่ำกำหนดไว้ที่ 3,920 หยวน/ตัน เมื่อเทียบกับราคารับซื้อในแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญที่ 3,800 หยวน/ตัน และราคานำเข้าที่ประมาณ 4,100 หยวน/ตัน

ความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องในการประมูลขายถั่วเหลือง บ่งชี้ถึงอุปสงค์ในตลาดที่ยังคงอ่อนแอ โดยเมื่อเร็วๆ นี้ อัตราการดำเนินงานของโรงงานสกัดน้ำมันภายในประเทศได้เริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากได้รับแรงกระตุ้นจากราคาอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง แต่อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวลงของการบริโภคในช่วงฤดูร้อน, ยอดสต๊อกสินค้าคงคลังในท่าเรือที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งกฎระเบียบของรัฐบาลเกี่ยวกับราคาน้ำมันปรุงอาหารยังคงกดดันตลาดถั่วเหลืองอย่างต่อเนื่อง

-- เว็บไซต์ www.sugarinfo.net รายงานผ่านแถลงการณ์ของเว็บไซต์ว่า จีนอาจจะเปิดประมูลขายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองของรัฐบาล ซึ่งเป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ในเร็วๆ นี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กำลังเตรียมที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการประมูลอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้เปิดประมูลขายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองของรัฐบาลไปแล้วทั้งหมด 6 ครั้งในฤดูกาลหีบอ้อยปี 2553-2554 โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันอุปสงค์ในตลาดและสร้างเสถียรภาพด้านราคา ส่วนยอดขายน้ำตาลจากสต๊อกสำรองทั้งหมดอยู่ที่ 1.28 ล้านตัน ในการประมูลขายในตลาดนับตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของฤดูกาลหีบอ้อยปีนี้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ