เจพีมอร์แกนคาดหากสหรัฐถูกหั่นเครดิตจะทำให้เกิดความเสียหาย $1แสนล้าน/ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า แผนการปรับลดการขาดดุลงบประมาณที่กลายมาเป็นปัญหาค้างคาทางการเมืองของสหรัฐนั้น อาจทำให้สหรัฐต้องสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA และทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องแบกรับความเสียหายเป็นเงินสูงถึง 1 แสนล้านดอลลาร์/ปี ซึ่งจะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจ

เจพีมอร์แกนระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมของสหรัฐสูงขึ้น โดยจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่งขึ้นประมาณ 0.60-0.70% ในระยะกลาง

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า รัฐสภาสหรัฐจะไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางได้ทันกำหนดเส้นตายวันที่ 2 ส.ค.นี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

ขณะที่สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ เอสแอนด์พี เตือนว่ามีโอกาส 50% ที่อันดับความเชื่อถือของสหรัฐจะถูกปรับลดจากระดับสูงสุดที่ AAA ในช่วงสามเดือนจากนี้ หากรัฐสภาสหรัฐยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลได้

ผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง โดยพรรครีพับลิกันพยายามผลักดันแผน 2 ขั้นตอนที่จะปรับเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางเพิ่มขึ้นอีกราว 1 ล้านล้านดอลลาร์ในทันที ขณะที่พรรคเดโมแครตกลับไม่เห็นด้วย และพยายามผลักดันให้รัฐบาลลดยอดขาดดุลงบประมาณลงอีก 2.7 ล้านล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายหลังการเลือกตั้งในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ