"ประเสริฐ"หนุนรัฐจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม แต่แนะพิจารณารอบคอบ-เป็นธรรมทุกฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2011 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เห็นด้วยกับแนวคิดของกระทรวงการคลังในนโยบายเรื่องการจัดเก็บภาษีสิ่งแวดล้อม ซึ่งบริษัทใดเป็นผู้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากก็ควรจ่ายภาษีมาก เพียงแต่เรื่องนี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและต้องให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ดี มองว่าในราคาน้ำมันนั้นได้บวกรวมภาษีไว้หลายตัวแล้ว เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม, ภาษีสรรพสามิต, ภาษีเทศบาล, ภาษีในกองทุนอนุรักษ์พลังงาน และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ดังนั้นหากรัฐบาลจะเดินหน้าเรื่องนี้จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

พร้อมกันนี้ ยังสนับสนุนเรื่องการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เนื่องจากเป็นสิ่งที่ทั่วโลกถือปฏิบัติกันเพราะจำเป็นต้องนำเม็ดเงินในส่วนนี้ไปพัฒนาประเทศ ส่วนภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่มีมาตรการยกเว้นการจัดเก็บชั่วคราวจนถึงเดือนก.ย.นั้น จะมีการจัดเก็บต่อไปหรือไม่ ต้องให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ที่จะพิจารณา

นายประเสริฐ กล่าวว่า ปตท.เตรียมจะเสนอรัฐบาลใหม่เรื่องการปล่อยให้ราคาพลังงานเป็นไปตามกลไกราคาในตลาดโลก เพราะเชื่อมั่นในระบบการแข่งขันเสรี แต่หากรัฐบาลจะอุดหนุนราคาก็ควรทำเป็นการชั่วคราวในช่วงที่พลังงานมีราคาสูง และทำเฉพาะกลุ่มเท่านั้น และที่สำคัญคือต้องให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้บริโภค และผู้ค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ