จนท.บีโอเจกังวลความไม่แน่นอนของศก.โลกอาจกระทบการฟื้นตัวของศก.ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิเดโตชิ คาเมซากิ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอนมากขึ้น กำลังบดบังแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่กำลังฟื้นตัวขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค โดยนายคาเมซากิได้เตือนถึงการขยายตัวอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจสหรัฐและปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรป

"สำหรับเศรษฐกิจในต่างประเทศนั้น มีความแน่นอนเพิ่มขึ้นในบางด้าน และความเสี่ยงระยะสั้นที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนไปเป็นความเสี่ยงที่มาจากด้านอุปสงค์ จากเดิมที่เคยเป็นความเสี่ยงด้านอุปทาน" นายคาเมซากิกล่าวในที่ประชุมผู้นำธุรกิจในจังหวัดมิเอะของญี่ปุ่น

เขาระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากทรุดตัวลงอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งสร้างความติดขัดให้กับห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายคาเมซากิย้ำว่า แนวโน้มในด้านลบของเศรษฐกิจโลกจะส่งผลให้ความต้องการสินค้าสิ่งออกของญี่ปุ่นชะลอตัวลง และจะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า

นอกจากนี้ นายคาเมซากิกล่าวว่า เขามีความวิตกกังวลอย่างมากกว่าการแข็งค่าของเงินเยนผลักดันให้บริษัทญี่ปุ่นต้องย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆที่มีต้นทุนแรงงานที่ถูกกว่า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ