รมว.คลังออสเตรเลียเชื่ออัตราเงินเฟ้อในประเทศจะปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รัฐมนตรีคลังออสเตรเลีย กล่าวว่า ราคาผลไม้ที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยหลักที่หนุนอัตราเงินเฟ้อในออสเตรเลียให้สูงขึ้นในช่วงไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมิถุนายน แต่เชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อกำลังจะปรับตัวลดลง

ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ขยายตัวเกินคาดที่ 0.9% ในไตรมาสซึ่งสิ้นสุดเดือนมิถุนายน สู่ระดับ 3.6% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าเพดานที่ธนาคารกลางออสเตรเลียกำหนดไว้ 2-3% อันเป็นผลมาจากราคาผลไม้ที่สูงขึ้น 26.9% หลังพายุไซโคลนยาซีพัดถล่มพื้นที่เพาะปลูกในรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งนายสวอนกล่าวว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งเดียว และส่งผลกระทบต่อดัชนีซีพีไอครั้งเดียว

"สถานการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความลำบากให้กับทุกครัวเรือน แต่เราเชื่อว่าเงินเฟ้อจะลดลงเมื่อมีการปลูกพืชและเก็บเกี่ยวผลผลิตอีกครั้ง" นายสวอนให้สัมภาษณ์กับเอเอพี

เขากล่าวว่าราคาน้ำมันโลกที่สูงขึ้นก็มีผลต่อต้นทุนเชื้อเพลิงในประเทศ แต่ยืนยันว่าอัตราเงินเฟ้อที่สะท้อนแรงกดดันด้านราคาที่แท้จริงยังคงอยู่ในกรอบที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้

เขากล่าวว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่า รวมถึงความไม่แน่นอนอันเป็นผลมาจากสถานการณ์ต่างๆในยุโรปและสหรัฐ "ถึงกระนั้นเศรษฐกิจออสเตรเลียก็ยังมีรากฐานที่มั่นคง และแนวโน้มในระยะกลางก็ยังแข็งแกร่ง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ