นักวิเคราะห์คาดทางรถไฟความเร็วสูงที่จีนกำลังสร้างอาจใช้งบเกือบ 8.5 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 27, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท จีเอฟ ซีเคียวริตีส์ ประเมินว่าทางรถไฟความเร็วสูงที่จีนกำลังสร้าง อาจใช้งบประมาณสูงถึง 8.491 แสนล้านหยวน (1.3179 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องสถานะทางการเงินของอุตสาหกรรมรถไฟหลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟชนกันในมณฑลเจ้อเจียง

รายงานระบุว่าตอนนี้จีนกำลังสร้างทางรถไฟ 26 สายใหม่ อาทิ สายหนานจิง-หังโจว, ปักกิ่ง-ฉือเจียจวง และ ฮาร์ปิน-ต้าเหลียน เป็นต้น

กระทรวงรถไฟใช้งบประมาณไปแล้ว 5.898 แสนล้านหยวนในการสร้างทางรถไฟความเร็วสูง 13 สายซึ่งให้บริการในปัจจุบัน และกำลังรอสร้างอีก 23 สาย แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าเงินลงทุนดังกล่าวสูงมาก ดังนั้นอาจมีการลดจำนวนสายลง

ขณะเดียวกันกระทรวงรถไฟวางแผนว่าจะเพิ่มเงินลงทุนในการก่อสร้างทางรถไฟเป็น 7.455 แสนล้านหยวนในปีนี้ ขณะที่กระทรวงมีหนี้สินอยู่ 1.8 ล้านล้านหยวน

"อุบัติเหตุที่เพิ่งเกิดขึ้นเพิ่มภาระทางการเงินให้กับอุตสาหกรรมรถไฟ และมีความเสี่ยงที่กระแสเงินสดอาจขาดความต่อเนื่อง" ศาสตราจารย์จ้าว เจี้ยน จากมหาวิทยาลัยปักกิ่งเจียวทง กล่าว

อย่างไรก็ดี นายเฉิง โจว ผู้จัดการกองทุนจาก Guotai Jinma Sustaining Return Fund กล่าวว่า การลงทุนในอุตสาหกรรมรถไฟอาจชะลอตัวในระยะสั้น แต่แผนพัฒนารถไฟความเร็วสูงจะไม่ถูกยกเลิกแน่นอน

"ในระยะยาวรัฐบาลยังจำเป็นต้องพัฒนาอุตสาหกรรมรถไฟ แต่จะมีการยกระดับมาตรฐานการก่อสร้าง ความปลอดภัย และการควบคุมดูแล" นายเฉิงกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ