ธอส.พร้อมสนองนโยบายปล่อยกู้บ้าน 0%5 ปี,ปรับเพิ่มเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารมีความพร้อมในการดำเนินนโยบายตามรัฐบาลใหม่ที่จะมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ ซึ่งได้มีการหาเสียงไว้เกี่ยวกับโครงการบ้านหลักแรก 0% 5 แม้ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านี้ได้หารือกับกระทรวงการคลังเกี่ยวกับนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ และมีการเตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดของวงเงินที่จะต้องเตรียมรองรับโครงการดังกล่าวและกลุ่มเป้าหมาย แต่คาดว่าน่าจะเป็นโครงการสำหรับผู้ซื้อบ้านในราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยให้การผ่อนชำระค่างวดเท่ากับค่าเช่าบ้านที่เฉลี่ยอยู่ที่ 3,000-5,000 บาท/เดือน

นายวรวิทย์ กล่าวว่า เบื้องต้นประเมินว่าโครงการดังกล่าวอาจต้องเตรียมวงเงินรองรับประมาณ 50,000 ล้านบาท ซึ่งจะกระทบต่อกำไรของธนาคารประมาณ 1,500 ล้านบาท ภายใต้ต้นทุนของธนาคารอยู่ที่เฉลี่ย 3% แต่ไม่ได้เป็นปัญหา เนื่องจากการดำเนินงานตามปกติของธนาคารมีผลกำไรอยู่แล้ว

"เราพร้อมที่จะทำเหลือเพียงรอเรื่องราคาบ้านต่อหน่วย และวงเงินที่จะรองรับ ส่วนวิธีการปล่อยก็คงไม่แตกต่างไปจากการปล่อยสินเชื่อปกติ...ถ้า 0% 5 ปี น่าจะมีเงื่อนไขที่ลูกค้าต้องอยู่กับเรา 10 ปี เพราะภาครัฐและธนาคารต้องแบกรับภาระต้นทุนแล้ว 5 ปี...ต้องกระทบกำไรแบงก์แน่นอน อย่างน้อย 1,500 ล้านบาท แต่ก็ไม่ได้ทำให้แบงก์ถึงขาดทุน ซึ่งโครงการเดิม 0% 2 ปี กระทบกำไร 750 ล้านบาท แต่โดยรวมเราก็ยังมีกำไร"นายวรวิทย์ กล่าว

สำหรับภาพรวมสินเชื่อบ้านปล่อยใหม่ทั้งระบบในปี 54 คาดว่าจะอยู่ที่ 330,000 ล้านบาท หดตัวจากปีก่อนประมาณ 10-20% ที่มียอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 377,224 ล้านบาท โดยในไตรมาส 1/54 ยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ทั้งระบบหดตัวไปแล้ว 25% ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยในช่วงขาขึ้น รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วงการเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนชะลอการตัดสินใจซื้อบ้าน แต่มองว่าครึ่งปีหลังการปล่อยสินเชื่อน่าจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ในปีนี้ธนาคารได้เพิ่มเป้าการปล่อยสินเชื่อเป็น 1.1 แสนล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 99,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อใหม่ทั้งสิ้น 49,817 ล้านบาท เติบโตเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นจำนวนลูกค้า 70,881 บัญชี ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะทำกำไรได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6,708 ล้านบาท โดยช่วงครึ่งปีแรกมีกำไรสุทธิแล้ว 4,068 ล้านบาท

และในสัปดาห์หน้าธนาคารเตรียมประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก หลังการประชุมคณะกรรมการธนาคาร เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะตลาดที่ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว ซึ่งหากธนาคารไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ย อาจจะเป็นปัญหาต่อการระดมเงินฝากที่มีดอกเบี้ยไม่จูงใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ