ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาด GDP อุตฯปี 55 โตถึง 10% หลายรง.เริ่มขยายการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 27, 2011 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ภาคอุตสาหกรรมของไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นในครึ่งหลังของปี 54 แต่จากปัญหาหนักที่เผชิญในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ทำให้แนวโน้มจีดีพีของภาคอุตสาหกรรมไทยในปีนี้อาจขยายตัวเพียง 3.0-4.5% อย่างไรก็ดี ภาคอุตสาหกรรมมีโอกาสที่จะฟื้นตัวกลับมาขยายตัวสูงถึง 8.0-10.5% ในปี 55 โดยเป็นผลมาจากเริ่มต้นเดินเครื่องผลิตของโครงการที่ได้ลงทุนขยายกำลังการผลิตในช่วงที่ผ่านมา เช่น โครงการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ และแรงกระตุ้นจากนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมไทยจำเป็นต้องเตรียมพร้อมในการปรับตัวรับมือโจทย์ใหญ่ที่รออยู่ข้างหน้า โดยเฉพาะแนวโน้มต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้นจากหลายปัจจัย ที่สำคัญคือประเด็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและฐานเงินเดือนพนักงานระดับปริญญาตรี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับมาตรการรองรับผลกระทบสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ที่อาจมีความสามารถน้อยกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยมาตรการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลอาจเป็นประโยชน์กับธุรกิจ SMEsไม่มากนัก ขณะที่การตั้งกองทุนเข้ามาช่วยเหลือผลกระทบระยะสั้นอาจไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหาอย่างถาวร

ดังนั้น มาตรการบรรเทาผลกระทบสำหรับ SMEs ควรเพิ่มแนวทางที่จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจมีการปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตและยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างจริงจัง โดยอาจพิจารณาให้สิทธิประโยชน์สำหรับกิจการ SMEs ที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มผลิตภาพ เช่น การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับการซื้อหรือปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ และการให้นำค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านอุปกรณ์เครื่องจักร และการพัฒนาคุณภาพแรงงานมาหักลดหย่อนภาษีหรือหักค่าเสื่อมราคาในอัตราพิเศษ

รวมไปถึงมาตรการอื่นๆ ที่ภาครัฐอาจเข้ามาดำเนินการ เช่น โครงการเพิ่มพูนองค์ความรู้ที่จะช่วยในการลดต้นทุนสำหรับ SMEs หรือโครงการอบรมพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน เพื่อเพิ่มผลิตภาพของแรงงานไทยให้สอดคล้องกับค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น เป็นต้น

"แม้ว่ามาตรการดังกล่าวบางส่วนอาจเป็นภาระด้านงบประมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ถ้ามีการวางกรอบสิทธิประโยชน์และเงื่อนไขอย่างเหมาะสมก็ถือว่ามีความคุ้มค่า เนื่องจากจะเป็นการเพิ่มศักยภาพของธุรกิจที่เป็นรากฐานของเศรษฐกิจไทยได้ในระยะยาว" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ