FED ออกรายงาน Beige Book ชี้ศก.สหรัฐโตปานกลาง-ตลาดที่อยู่อาศัยยังซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.) โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายเขตขยายตัวเพียงปานกลาง เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยยังคงซบเซา และภาคธุรกิจมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายด้านทุน

รายงานของเฟดระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจใน 6 เขตของสหรัฐที่ตั้งอยู่ใกล้แนวชายฝั่งแอตแลนติกนั้น ชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในเขตดัลลัสและมินเนอาโพลิส ขณะที่เศรษฐกิจใน 6 เขตมีการขยายตัวเพียงปานกลางในเดือนมิ.ย.จนถึงต้นเดือนก.ค.

ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคโดยรวมปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ขยายตัวปานกลางในเกือบทุกเขต แต่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหาร, พลังงาน, ฝ้าย และวัตถุดิบอื่นๆนั้น ยังคงทำให้กำไรของบริษัทค้าปลีกอ่อนแอลง

ส่วนกิจกรรมทางธุรกิจในภาคบริการที่ไม่นับรวมธุรกิจการเงินนั้น ฟื้นตัวขึ้นในเกือบทุกเขต ขณะที่แนวโน้มในภาคการผลิตโดยทั่วไปยังคงสดใส แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ภาคการผลิตและภาคธุรกิจมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายด้านทุน

สำหรับกิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยในเกือบทุกเขตนั้น ยังคงอ่อนแอ แม้กิจกรรมการก่อสร้างในตลาดที่อยู่อาศัยบางเขตเริ่มฟื้นตัวขึ้นบ้างแล้วก็ตาม นอกจากนี้ รายงานของเฟดระบุว่า ตลาดแรงงานในเกือบทุกเขตยังคงอ่อนแอ

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book เป็นรายงานที่จัดเตรียมไว้เพื่อช่วยประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 ส.ค.นี้ โดยเฟดจะเปิดเผยรายงาน Beige Book ปีละ 8 ครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ