S&P ประกาศลดอันดับเครดิตกรีซลง 1 ขั้น ระบุเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้บางส่วน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 1 ขั้นสู่ระดับ CC จากระดับ CCC โดยระบุว่า แผนการช่วยเหลือล่าสุดของสหภาพยุโรป (อียู) อาจทำให้กรีซ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)"

ผู้นำยูโรโซนอนุมัติแผนช่วยเหลือกรีซมูลค่า 1.09 แสนล้านยูโร หรือ 1.58 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่จะแก้ปัญหาหนี้สินของกรีซ อย่างไรก็ตาม S&P ระบุว่า แผนการนี้ดูจะไม่เป็นที่พอใจของนักลงทุน และเตือนว่ากรีซอาจจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้บางส่วน ซึ่งอาจจะทำให้กรีซมีแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือเป็นลบ

ความเคลื่อนไหวของ S&P ครั้งนี้มีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่มูดีส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออีกแห่งหนึ่งได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือกรีซลง เนื่องจากกังวลถึงความเป็นไปได้ว่ากรีซอาจผิดนัดชำระหนี้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มูดีส์หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ 3 ขั้น สู่ระดับ Ca ซึ่งสูงกว่าระดับการผิดนัดชำระหนี้อยู่เพียง 1 ขั้น

นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลของกรีซลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้" ซึ่งเป็นผลมาจากแผนการใหม่ของยูโรโซนที่ดึงธนาคารพาณิชย์และภาคเอกชนเข้ามาร่วมแบกรับภาระในการกู้วิกฤติหนี้กรีซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ