China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอะกริคัลเจอรัล เดเวลล็อปเมนท์ แบงค์ (เอดีบี) เปิดเผยว่า ธนาคารได้อนุมัติเงินกู้มูลค่า 3.193 หมื่นล้านหยวนสำหรับการรับซื้อธัญพืชในช่วงฤดูร้อนเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีการอนุมัติงบสำหรับรับซื้อข้าวสาลีวงเงิน 3.109 หมื่นล้านหยวน

เจ้าหน้าของธนาคารระบุว่า ผู้รับซื้อธัญพืชในช่วงฤดูร้อนปีนี้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น และไม่มีแรงซื้อเพราะตื่นตระหนกเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

ธนาคารคาดว่า ราคารับซื้อข้าวสาลีจะยังมีเสถียรภาพเนื่องจากอุปสงค์จากผู้รับซื้อที่หลากหลายมีความแข็งแกร่ง และสอดคล้องกับปริมาณที่เกษตรกรจะนำออกมาขาย

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่า ราคาเนื้อหมูในจีนปรับตัวลดลง 0.2% ในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 24 กรกฎาคม เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านั้น นับเป็นสถิติที่ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกันเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์

ราคาเนื้อหมูซึ่งอยู่ในระดับสูงได้กลายเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลในระดับประเทศเนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 6.4% ในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับแรงผลักดันจากราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

-- เว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรของจีนรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์หูหนาน เดลี่ ว่า มณฑลหูหนานในภาคกลางของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตข้าวขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้เริ่มรับซื้อข้าวเบา (early rice) จากเกษตรกรและราคารับซื้ออยู่ที่ประมาณ 2,200 หยวน/ตัน สูงกว่าในปีที่แล้ว 280 หยวน/ตัน

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า ราคาธัญพืชยังไม่มีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นรุนแรงเนื่องจากนโยบายกำกับดูแลของรัฐบาลในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อและการคาดการณ์เกี่ยวกับผลผลิตที่ดีในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ