ADB คาดเศษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว 0.5% ปีนี้ หวั่นกระทบประเทศอื่นๆในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2554 เป็นหดตัวลง 0.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 1.5% เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

รายงาน ''Asian Development Outlook 2011'' ของเอดีบีระบุว่า อัตราการบริโภคและการลงทุนในภาคเอกชนของญี่ปุ่นจะชะลอตัวลงในปี 2554 อันเนื่องมาจากผลกระทบของภัยพิบัติและวิกฤตการณ์นิวเคลียร์

ขณะเดียวกันเอดีบีคาดว่า ภาวะอุปทานด้านไฟฟ้าของญี่ปุ่นยังคงตึงตัว และห่วงโซ่อุปทานในภาคการผลิตที่สะดุดลงนั้น จะยังคงส่งผลกระทบต่อการผลิตทั่วประเทศ พร้อมกับคาดการณ์ว่า การแข็งค่าของสกุลเงินเยนจะยังคงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ เอดีบีระบุว่า การฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆในเอเชีย และระบุว่า ราคาวัตถุดิบ เช่นน้ำมัน กำลังปรับตัวสูงขึ้นอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ภายในประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในเอเชียสูงขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม เอดีบีคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะพลิกกลับมาขยายตัว 3.2% ในปี 2555 เนื่องจากความต้องการด้านการก่อสร้างที่คาดว่าจะสูงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เอดีบีคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในอเชีย ยกเว้นเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วเช่นญี่ปุ่น จะขยายตัว 7.8% ในปี 2554 และขยายตัว 7.7% ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ