พณ.ติวเข้มผปก.ไทย พร้อมชี้ช่องลงทุนด้านอาหารฮาลาล-สิ่งทอ-ท่องเที่ยวในมาเลฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2011 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ ได้จัดสัมมนา เรื่อง “อัพเดท กฎ ระเบียบและลู่ทางการค้าการลงทุนในตลาดมาเลเซีย” เพื่อติวเข้มผู้ประกอบการไทยให้ไปค้าขายและลงทุนในประเทศมาเลเซีย โดยได้ชิญวิทยากรผู้มีความรู้ในการเข้าไปบุกเบิกการค้าการลงทุนในตลาดมาเลเซียมาถ่ายทอดประสบการณ์ อาทิ บริษัท แบล็คแคนยอน, บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) ผู้เข้าไปบุกเบิกตลาดโทรศัพท์มือถือ และบ.ลอยฟ้า คอลเลคชั่น จำกัด ธุรกิจผู้ผลิตและส่งออกสินค้าตกแต่งบ้านและของที่ระลึกที่ทำจากคอมพิวเตอร์

สำหรับธุรกิจไทยที่มีโอกาสสูงในการเข้าไปทำการค้าและการลงทุนในมาเลเซีย ได้แก่ อุตสาหกรรมการผลิตอาหารฮาลาล อุตสาหกรรมสิ่งทอ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและบริการ เป็นต้น

ทั้งนี้ การจะเข้าไปทำธุรกิจการค้าการลงทุนในมาเลเซีย ผู้ประกอบการจะต้องมีความพร้อม ต้องศึกษากฎ ระเบียบและลู่ทางการค้า การลงทุนและต้องเข้าใจวัฒนธรรมของผู้บริโภค ที่สำคัญต้องเน้นการสร้างโอกาสทางการค้า โดยการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค สร้างจุดขาย (Unique Selling Point) และสร้างความแตกต่างในตัวสินค้าไทย รวมทั้งต้องนำเสนอสินค้า โดยวิธีการต่าง ๆ ให้เป็นที่รู้จักของคู่ค้า

อนึ่ง การค้าระหว่างประเทศของไทยกับมาเลเซียในปี 2553 มีมูลค่าประมาณ 6.8 แสนล้านบาทและ ในปี 2554(ม.ค. — พ.ค.) มีมูลค่าการค้า 3.0 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 7.5 แบ่งเป็นการส่งออกมูลค่ากว่า 1.49 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.5 และนำเข้ามูลค่า 1.55 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 ไทยขาดดุลการค้าเป็นมูลค่า 6.6 พันล้านบาท

สำหรับการค้าชายแดนไทย — มาเลเซีย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 77 ของการค้าระหว่างประเทศ และ ในปี 2554(ม.ค. — พ.ค.) มีมูลค่าการค้ารวม 2.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 17.5 แบ่งเป็นการส่งออก มูลค่า 1.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.8 และนำเข้ามูลค่า 7.6 หมื่นล้านบาท ลดลงร้อยละ 0.8 ไทยได้ดุลการค้า เป็นมูลค่า 8.3 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ