World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กรกฎาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งของเกาหลีใต้ว่า เครื่องบินขนส่งของสายการบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตกลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งเกาะเชจูของเกาหลีใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้นักบิน 2 คนเสียชีวิต

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี ร่วงลง 4 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.1% สู่ระดับ 1.92 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% เนื่องจากยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ด้านการขนส่งทรุดตัวลงอย่างหนัก

-- สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ก.ค.พุ่งขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 354.0 ล้าน บาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขตในสหรัฐ ครั้งล่าสุดเมื่อคืนนี้ (27 ก.ค.) โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในหลายเขตขยายตัวเพียงปานกลาง เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยยังคงซบเซา และภาคธุรกิจมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายด้านทุน

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางระบุถึงภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางและความไม่แน่นอนของการปรับเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลง 1 ขั้นสู่ระดับ CC จากระดับ CCC โดยระบุว่า แผนการช่วยเหลือล่าสุดของสหภาพยุโรป (อียู) อาจทำให้กรีซ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)"

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 2.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมิถุนายน จากระดับ 2.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากการส่งออกแข็งแกร่ง

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ชี้ประเทศต่างๆในเอเชียจำเป็นต้องรับมือกับแรงกดด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะอ่อนตัวลงก็ตาม โดยเอเชียอาจจะใช้นโยบาการเงินและการคลัง รวมทั้งนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อผ่อนคลายแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2554 เป็นหดตัวลง 0.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ในเดือนเม.ย.ว่าจะขยายตัว 1.5% เนื่องจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้า 9.497 หมื่นล้านเยนในต้นเดือนกรกฎาคม เนื่องจากผลผลิตอุตสาหกรรมของประเทศฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังร่วงลงอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมีนาคม

-- ศูนย์สารนิเทศแห่งรัฐของจีน (SIC) คาดว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนอาจลดลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.57 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2554

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่ชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานทางรถไฟเซี่ยงไฮ้เผยการออกแบบอุปกรณ์สัญญาณทางรถไฟที่ผิดพลาดเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุรถไฟความเร็วสูงชนกันใกล้กับเมืองเหวินโจว มณฑลเจ้อเจียงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 ราย และบาดเจ็บอีก 192 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ