ปตท.วางตลาดชุดอุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิคส์ Bi-Fuel ECU รถ NGV ขนาดเล็ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 28, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) ลงนามบันทึกข้อตกลงการซื้อขายชุดอุปกรณ์ควบคุมอิเล็กทรอนิคส์ PTT Bi-Fuel ECU(Electronic Control Unit) PTT Bi-Fuel ECU ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.กับบริษัท สยามราชธานี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท JT NGV Holdings Sdn Bhd ประเทศมาเลเซีย และนับเป็นครั้งแรกของการเปิดตลาดชุดอุปกรณ์ ECU ที่ผลิตขึ้นเองภายในประเทศให้กับผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าอุปกรณ์ ECU จากต่างประเทศ และส่งเสริมศักยภาพในการผลิตชุดอุปกรณ์ ECU ที่มีประสิทธิภาพและคุณสมบัติทัดเทียมต่างประเทศ

นายเติมชัย บุนนาค ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ PTT กล่าวว่า การใช้ NGV เชิงพาณิชย์ในประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงกว่า 273,000 คัน และกว่าร้อยละ 53 เป็นรถ NGV ขนาดเล็กที่ติดตั้งระบบฉีดก๊าซ ซึ่งมีอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายก๊าซที่เรียกว่า ECU เพื่อควบคุมการจ่ายก๊าซในปริมาณที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ โดยต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีต้นทุนการผลิตสูงและสูญเสียเงินตราต่างประเทศ

"สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.จึงได้คิดค้นและพัฒนาชุดอุปกรณ์ ECU ซึ่งมีประสิทธิภาพและคุณสมบัติเทียบเท่าสากล โดยมีแผนจะจัดจำหน่ายเชิงพาณิชย์ทั้งในและต่างประเทศภายใต้ชื่อชุดอุปกรณ์ PTT Bi-Fuel ECU" นายเติมชัย กล่าว

ขณะที่นายไชยเจริญ อติแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท.กล่าวว่า สถาบันฯ เริ่มพัฒนาชุดอุปกรณ์ ECU ตั้งแต่ปี 48 ด้วยการสร้างชุดอุปกรณ์ต้นแบบ และนำไปทดสอบทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม เพื่อทดสอบความทนทานต่อการใช้งานกับรถยนต์ในระยะทาง 100,000 กิโลเมตร จนสามารถผลิตอุปกรณ์ต้นแบบได้เป็นผลสำเร็จในปี 49 ซึ่งมีคุณภาพและประสิทธิภาพการใช้งานสูงทัดเทียมกับอุปกรณ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ชุดอุปกรณ์ PTT Bi-Fuel ECU ที่พัฒนาขึ้นนี้ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล(ECE-R110) และมาตรฐานมลพิษไอเสียระดับ EURO 3 รวมทั้งได้จดอนุสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการดำเนินงานต่อไป สถาบันฯ อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ NGV ที่สามารถรองรับคุณภาพก๊าซจากหลายแหล่งได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเครื่องยนต์ โดยผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ PTT Call Center โทร 1365 กด 5 หรือศูนย์ติดตั้งมาตรฐาน NGV สาขา ปตท.สุขุมวิท 62 โทร. 02-311-4443


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ