สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมโหวตข้อเสนอปรับเพิ่มเพดานหนี้วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมลงมติในวันนี้ว่าจะรับหรือไม่รับร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานหนี้ที่เสนอโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และได้รับเสียงสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกัน หลังจากที่วุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครตทั้ง 51 ราย และวุฒิสมาชิกอิสระอีก 2 รายได้ลงนามในจดหมายเพื่อคัดค้านมาตรการดังกล่าวไปเมื่อวานนี้

โดยนายโบห์เนอร์ได้เสนอให้ปรับเพิ่มเพดานหนี้หลังจากที่มีการแก้ไขกฎหมายที่จะกำหนดให้รัฐบาลสหรัฐลดยอดขาดดุลงบประมาณลง 9.17 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าแนวทางเดิมของเขา

นายแฮร์รี่ รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ตั้งความหวังว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติจะสามารถปรองดองกันได้ในเรื่องการลดยอดขาดดุลงบประมาณ พร้อมกับกล่าวว่า ปาฏิหาริย์อาจเกิดขึ้นได้ในสภาคองเกรสภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ แกนนำในสภาคองเกรสยังคงต้องงัดข้อเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้กันต่อไป ในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก็จะถึงกำหนดเส้นตายที่สหรัฐอาจจะผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 2 ส.ค.นี้ ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกได้ปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยดัชนี S&P 500 ร่วงลงไป 2% เมื่อวานนี้ ซึ่งถือเป็นการร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 2 เดือน

ด้านตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัวลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ โดยดัชนี Stoxx 600 ร่วงลง 0.9% เมื่อเวลา 11.03 น.ตามเวลาในลอนดอน ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ