ญี่ปุ่นเผยผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 3.9% ในเดือนมิถุนายนเมื่อเทียบรายเดือน นับเป็นการขยายตัวเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยได้รับแรงหนุนจากผลผลิตที่แข็งแกร่งจากผู้ผลิตรถยนต์ หลังจากห่วงโซ่อุปทานฟื้นตัวขึ้นจากภาวะชะงักงันที่เป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวว่า แม้ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายนจะขยายตัวน้อยกว่าเดือนพฤษภาคมที่ทะยาน 6.2% แต่ก็ถือว่าผลผลิตอุตสาหกรรมกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว

ขณะเดียวกันผลสำรวจความเห็นของผู้ผลิตซึ่งจัดทำโดยกระทรวงคาดการณ์ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยายตัว 2.2% ในเดือนกรกฎาคม และเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนสิงหาคม

ทางกระทรวงระบุในรายงานเบื้องต้นว่า ดัชนีผลผลิตของโรงงานและเหมืองแร่ในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 92.7 จุด เปรียบเทียบกับฐาน 100 จุดของปี 2548 หลังจากหดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 15.5% ในเดือนมีนาคม เนื่องจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตยานยนต์และสินค้าไฮเทค

เมื่อพิจารณาเป็นภาคส่วนพบว่า ผลผลิตจากผู้ผลิตอุปกรณ์การขนส่ง ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เพิ่มขึ้น 18.5% นับว่าเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนผลผลิตจากผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกและอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มขึ้น 5.3%

ส่วนดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมขยายตัวมากเป็นประวัติการณ์ที่ 8.5% ในเดือนมิถุนายน สู่ระดับ 94.6 จุด ขณะที่ดัชนีสต็อกสินค้าลดลง 2.8% แตะ 100.8 จุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ