โพลล์นักศศ.เชื่อศก.ไทย 3 เดือนหน้าสดใส เลือกตั้งฉลุย-คลายกังวลการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงเทพโพลล์ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง "ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทย 3 เดือนข้างหน้า" พบว่าดัชนีอยู่ที่ระดับ 62.11 เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจในครั้งก่อนหน้า และเป็นการปรับเพิ่มมาอยู่ในระดับสูงสุดในรอบปี ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนมุมมองนักเศรษฐศาตร์ที่มีต่อเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าที่ยังคงสดใส โดยเฉพาะการคลายความกังวลจากปัจจัยการเมืองภายหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้ด้วยดี

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาการคาดการณ์ในแต่ละปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พบว่า การปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีคาดการณ์เป็นผลมาจาก 1. การท่องเที่ยวจากต่างประเทศในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวช่วงหน้าหนาว 2.การบริโภคภาคเอกชนที่จะได้รับผลดีจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับนโยบายของรัฐบาลใหม่ 3.การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ได้ผลดีจากการมีรัฐบาลใหม่และโครงการต่างๆ ที่จะเริ่มดำเนินการตามที่ได้หาเสียงไว้

ส่วนดัชนีสถานะทางเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบันยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง เห็นได้จากค่าดัชนีที่อยู่ในระดับ 56.94 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่า 50 เมื่อพิจารณาในแต่ละปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พบว่า ค่าดัชนีอยู่ในระดับสูงกว่า 50 ทุกปัจจัยเช่นกัน โดยเฉพาะปัจจัยด้านการส่งออกและการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ค่าดัชนีอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 ค่อนข้างมาก คือเท่ากับ 69.17 และ 59.68 ตามลำดับ

"จากที่กล่าวมาทำให้สรุปได้ว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง แนวโน้ม 3 เดือนข้างหน้าก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานด้านการวิเคราะห์ วิจัยเศรษฐกิจระดับชั้นนำของประเทศ 26 แห่ง จำนวน 62 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 15-21 ก.ค.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ