ผู้เชี่ยวชาญเชื่อศก.อินโดนีเซียสามารถยิ่งใหญ่เท่าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ภายใน 20 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและสังคมคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียสามารถยิ่งใหญ่เทียบเท่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ภายใน 20 ปีข้างหน้า หากการเมืองและการคลังของประเทศยังมีเสถียรภาพเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ

นายจอร์จ ฟรีดแมน นักรัฐศาสตร์ชาวอเมริกัน กล่าวว่า อินโดนีเซียเป็นประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสำหรับบริษัทต่างประเทศ

"ฟิลิปปินส์และอีกหลายประเทศมีปัญหาเรื่องการอำนวยความสะดวกในการลงทุน แต่อินโดนีเซียเป็นประเทศที่บริษัทต่างชาติสามารถขยายธุรกิจได้" นายฟรีดแมนกล่าวในที่ประชุมนานาชาติว่าด้วยอนาคตศาสตร์ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา "หลายประเทศขาดแคลนพื้นที่ แรงงาน และโอกาสการขยายธุรกิจ แต่อินโดนีเซียมีทั้งหมด"

นายฟรีดแมนกล่าวว่า ความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจในเอเชียของจีนอาจไม่ยั่งยืน เนื่องจากจีนเองก็มีปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากจีนส่งออกสินค้าส่วนใหญ่ไปยังสหรัฐและยุโรป ทำให้จีนเหมือนตกเป็นตัวประกันของสหรัฐและยุโรป

นายซูเบด อาหมัด จากซิตี้กรุ๊ป เห็นด้วยกับความคิดของนายฟรีดแมน โดยกล่าวว่า "ผมเชื่อว่าอินโดนีเซียสามารถรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ระดับ 6.75% ในช่วง 20 ปีข้างหน้า เนื่องจากรัฐบาลใช้นโยบายที่ทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพตลอด 10 ปีที่ผ่านมา" ซึ่งนโยบายดังกล่าวรวมถึงการบริหารงานที่ดีและโปร่งใส

ขณะเดียวกันเขาแนะนำว่ารัฐบาลอินโดนีเซียควรเดินหน้าสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรักษาเสถียรภาพการขยายตัวของเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ