ผู้ว่าธ.กลางชิลีชี้การอภิปรายเพดานหนี้สหรัฐสะท้อนจุดอ่อนความเป็นมหาอำนาจทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Friday July 29, 2011 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮเซ่ เดอ เกรกอริโอ ผู้ว่าการธนาคารกลางชิลีกล่าวว่า การอภิปรายประเด็นเพดานหนี้ในสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นถึงจุดอ่อนด้านความเป็นมหาอำนาจอย่างชัดเจน

สหรัฐคงจะไม่สามารถหยุดยั้งการชำระหนี้ได้ นายเดอ เกรกอริโอกล่าวในการประชุมที่เอชเอสบีซี พร้อมทั้งเสริมว่า สหรัฐซึ่งมีระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้น คงจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามข้อกำหนดด้านการเงินของประเทศไดเ เนื่องจากมีความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาและสมาชิกจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติชิลีกล่าวว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจของชิลีในขณะนี้จะอยู่ท่ามกลางปัจจัยแวดล้อมที่ดีมาก แต่ชิลีควรเตรียมพร้อมเผชิญหน้ากับสถานการณ์ภายนอกที่ยุ่งยากซับซ้อน และทั่วโลกจะเผชิญกับภาวะซบเซาในปีต่อๆไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงกดดันที่เกิดจากภาวะอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ

โดยในปีนี้เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2551 เมื่อเทียบกับเงินเปโซของชิลี ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อภาคการส่งออกของชิลี

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับสองของชิลี โดยในปี 2553 ปริมาณการค้าระหว่างสหรัฐกับชิลีอยู่ที่ 1.694 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้น หากสหรัฐประกาศอนุญาตให้เลื่อนการชำระหนี้ ชิลีจะเผชิญกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ