TIG ทุ่มงบ 3.5 พันลบ.สร้างโรงแยกอากาศที่ใหญ่ที่สุดของไทยในมาบตาพุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยอินดัสเตรียล แก๊ส หรือ ทีไอจี หนึ่งในกลุ่มบริษัทลินเด้ ประกาศทุ่มงบ 3,500 ล้านบาท หรือประมาณ 78 ล้านยูโร ติดตั้งโรงแยกอากาศแห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมตะวันออก (EIE) อำเภอมาบตาพุด จังหวัดระยอง ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดจากประเทศเยอรมันนี โดยมีกำลังการผลิตก๊าซเหลวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะสร้างอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงแยกอากาศปัจจุบันของบริษัทฯ ใน อำเภอมาบตาพุด และมีกำหนดเริ่มเดินเครื่องจักรในเดือน ก.ย.56

นายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ ทีจีไอ กล่าวว่า การสร้างโรงแยกอากาศแห่งใหม่นี้เป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในธุรกิจของบริษัทฯ พร้อมทั้งตอกย้ำความเป็นผู้นำในวงการก๊าซอุตสาหกรรมในประเทศไทย และถือได้ว่าเป็นกำลังการผลิตหลักของทีไอจีเลยทีเดียว โรงแยกอากาศแห่งใหม่นี้มีความสามารถในการผลิตก๊าซเหลวได้กว่า 800 ตันต่อวัน

"เมื่อบริษัทฯเริ่มเดินเครื่องจักรในการผลิตจะเป็นการเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ลูกค้าของเรา อาทิ ลูกค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์, เหล็ก, ปิโตรเคมี, เคมี, อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มลูกค้าทางการแพทย์ซึ่งมีอยู่ทั่วภูมิภาคในประเทศ"นายคีรินทร์ กล่าว

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ทีไอจีได้ลงทุนไปแล้วกว่า 400 ล้านบาท (ประมาณ 9 ล้านยูโร) สำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบผลิตและจัดจำหน่ายก๊าซของบริษัทฯ ที่อยู่ในเขตมาบตาพุด อาทิ การติดตั้งเครื่องเพิ่มแรงดันก๊าซไนโตรเจน (Nitrogen Compressor) ตัวใหม่ และวางโครงข่ายท่อส่งก๊าซเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการนำส่งผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียง

นายแซนจิฟ แลมบา กรรมการบริหารของ ลินเด้ เอจี และประธานกลุ่มธุรกิจลินเด้ประจำภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่สำคัญในกลุ่มลินเด้ที่มีความกระตือรือร้นที่จะได้ขยายธุรกิจ เนื่องจากเล็งเห็นถึงการเจริญเติบโต รวมถึงความต้องการในผลิตภัณฑ์และบริการของธุรกิจลินเด้ ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมของประเทศที่มีอย่างต่อเนื่อง

“การตัดสินใจของลินเด้ ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่นี้ ถือว่าเป็นการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของลินเด้ในประเทศไทย ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นและความต่อเนื่องของเราที่สร้างโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ พร้อมทั้งขยายธุรกิจของเราในประเทศไทยอีกด้วย"นายแลมบา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ