ธปท.คาด GDP ไตรมาส 2/54 ขยายตัวใกล้เคียงไตรมาส 1/54

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน มิ.ย.54 และภาวะเศรษฐกิจไตรมาส 2/54 ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ไตรมาส 2/54 ใกล้เคียงกับไตรมาส 1/54 จากแรงขับเคลื่อนของอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศเช่นดียวกัน

อย่างไรก็ดีการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวชะลอลงหลังจากที่เร่งลงทุนไปมากในช่วงก่อนหน้า ส่วนการผลิตชะลอตัวลง โดยผลผลิตสินค้าเกษตรขยายตัวชะลอลงจากการรณรงค์ให้เกษตรกรงดเพาะปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 2 ประกอบกับ มีการเร่งเพาะปลูกข้าวนาปรังรอบแรกและเก็บเกี่ยวไปแล้วในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.

ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวตามการลดลงของการผลิตในหมวดยานยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากผลของภัยพิบัติในญี่ปุ่น และหมวดสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มที่ลูกค้าชะลอคำสั่งซื้อจากราคาฝ้ายที่ผันผวน สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศ อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

ส่วนภาพรวมภาวะเศรษฐกิจในเดือนมิ.ย.ขยายตัวจากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ สำหรับด้านการผลิตปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการผลิตและการส่งออกยานยนต์ที่ดีขึ้นหลังจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนจากผลของภัยพิบัติในญี่ปุ่นคลี่คลายลง เสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงจากการทยอยส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในช่วงที่อุปสงค์ขยายตัวต่อเนื่อง และจากการคาดการณ์เงินเฟ้อที่อาจสูงขึ้นจากการคาดการณ์แผนการใช้จ่ายของภาครัฐในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ