ธปท.เผย มิ.ย.เกินดุลบัญชีเดินสะพัดUS$ 2,499ล้าน,อุปสงค์ตปท.โตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน มิ.ย.54 ว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 2,499 ล้านเหรียญ สรอ. ขณะที่ดุลการค้าเกินดุล 1,886 ล้านเหรียญ สรอ. ส่วนดุลการชำระเงิน ขาดดุล 972 ล้านเหรียญ สรอ.

ทั้งนี้ อุปสงค์ต่างประเทศขยายตัวต่อเนื่องทั้งการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยว โดยการส่งออกมีมูลค่ารวม 20,816 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวร้อยละ 16.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน เป็นการขยายตัวในทุกกลุ่มสินค้า

กลุ่มสินค้าเกษตรการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นเนื่องจากอุปทานในตลาดโลกลดลงและความต้องการจากจีนเพิ่มขึ้นเพราะผลผลิตในจีนได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ และการส่งออกยางพาราเพิ่มขึ้นตามทิศทางการฟื้นตัวของการผลิตยานยนต์ทั่วโลก ส่วนการส่งออกในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพารา ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รวมทั้งการส่งออกยานยนต์เริ่มกลับมาขยายตัวหลังจากหดตัวในช่วงสองเดือนก่อนหน้า

สำหรับการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศมีจำนวน 1.5ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 54.4 เป็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากทุกภูมิภาคโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย และอินเดีย ประกอบกับส่วนหนึ่งเป็นผลจากฐานปีก่อนที่ยังได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมือง

ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ขยายตัว ส่งผลให้การนำเข้ามีมูลค่า รวม 18,931 ล้านดอลลาร์ สรอ. ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อนร้อยละ 23.5 โดยเฉพาะการนำเข้าในหมวดวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง ทั้งนี้ มูลค่านำเข้าหมวดยานยนต์และชิ้นส่วนเริ่มกลับมาอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับช่วงปกติก่อนได้รับผลกระทบภัยพิบัติในญี่ปุ่นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ