นักวิเคราะห์คาดอัตราว่างงานเดือนก.ค.ของสหรัฐจะทรงตัวที่ 9.2%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดวอลล์สตรีทคาดว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 85,000 - 90,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนก.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 9.2%

อัตราว่างงานที่ยังคงเคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 9.0% สะท้อนให้เห็นว่าชาวอเมริกันยังคงลดการใช้จ่าย อันเนื่องมาจากภาวะขาดความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในวันข้างหน้า นอกจากนี้ กลุ่มนายจ้างยังวิตกกังวลว่ารัฐบาลกลางสหรัฐอาจจะไม่สามารถจ่ายหนี้ตามพันธกรณีได้ก่อนวันที่ 2 ส.ค. เนื่องจากผู้นำในสภาคองเกรสยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาล

ส่วนตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 9 เดือน และยังเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 90,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 9.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน

อัตราว่างงานที่ยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังฟื้นตัวไม่มากพอที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งได้ โดยในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐขยายตัวเพียง 1.3% ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 1.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะซบเซาในตลาดแรงงานของประเทศ โดยกล่าวว่าตลาดแรงงานของสหรัฐจะต้องใช้เวลาอีกนานจึงจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ พร้อมกับกล่าวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปที่กำลังสั่นคลอนเสถียรภาพของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และความไม่แน่นอนที่ว่ารัฐสภาสหรัฐจะอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลหรือไม่นั้น ยังเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ภาคเอกชนลังเลที่จะเพิ่มการจ้างงาน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร และอัตราว่างงานประจำเดือนก.ค.ในวันศุกร์ที่ 5 ส.ค.นี้ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ