วุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของนายแฮร์รี รีด

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 07:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ที่เสนอโดยนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย โดยสมาชิกวุฒิสภาได้ให้การยอมรับร่างกฏหมายของนายรีดในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ด้วยคะแนนเสียงเพียง 50 ต่อ 49 เสียง ซึ่งต่ำกว่าระดับ 60 เสียงที่จำเป็นต้องได้รับเพื่อเข้าสู่การลงคะแนนเสียงขั้นสุดท้ายของวุฒิสภา

ในการลงมติรับรองร่างกฎหมายในวุฒิสภาสหรัฐซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 100 คนนั้น จะประกอบด้วย 2 ขั้นตอนคือ สมาชิกจะลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งร่างกฎหมายที่ยื่นนั้นจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างต่ำ 60 เสียง มิฉะนั้นร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะตกไป แต่หากร่างกฎหมายได้รับเสียงสนับสนุนมากกว่า 60 เสียง ก็จะสามารถเข้าสู่การลงคะแนนเสียงขั้นสุดท้ายของวุฒิสภาต่อไปได้

การลงมติไม่ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ของนายแฮร์รี รีดในวุฒิสภามีซึ่งสมาชิกพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากนั้น มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียง 246-173 เสียง ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาไทย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ตามพันธกรณีทางกฎหมายได้หากสมาชิกสภานิติบัญญัติไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยสหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ