เกาหลีใต้เผยดัชนี CPI เดือนก.ค.ขยายตัวแตะ 4.7% จุดชนวนความวิตกเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 4.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งจุดชนวนความวิตกกังวลว่า แรงกดดันเงินเฟ้อกำลังก่อตัวขึ้น แม้มีมาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อของรัฐบาล

รายงานประจำเดือนของสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.7% จากปีก่อนหน้านี้ หลังจากที่ขยายตัว 4.4% ในเดือนมิถุนายน และทะยานขึ้น 0.7% จากเดือนก่อนหน้านี้

อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคเดือนก.ค.อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่พุ่งสูงขึ้น 4.8% ต่อปีในเดือนตุลาคม 2551 โดยเงินเฟ้อพุ่งทะลุเพดานเป้าหมายของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่ระดับ 2-4% เป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

ดัชนี CPI ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานในเดือนก.ค.ทะยานขึ้น 3.8% จากปีก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.7% ต่อปีในเดือนก่อน พร้อมทำสถิติขยายตัวได้รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2552 ที่ระดับ 3.9% ต่อปี

การขยายตัวที่เร็วขึ้นสะท้อนถึงความวิตกกังวลที่มากขึ้นว่า เงินเฟ้อที่มาจากแรงผลักดันด้านต้นทุนอาจส่งผลลุกลามไปสู่ภาวะเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ ท่ามกลางความวิตกกังวลว่า ภาวะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาอาจทำให้เกิดความผันผวนด้านราคาสินค้าเกษตรมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ