(เพิ่มเติม1) "โอบามา"แถลงผู้นำพรรครีพับลิกัน-เดโมแครตบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า รัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ร่วมกับผู้นำพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตแล้ว ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้ได้

"ผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้บรรลุข้อตกลงที่ว่าด้วยการปรับลดการขาดดุลงบประมาณ และการหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้" โอบามาออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาว

โอบามาเปิดเผยว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดว่า รัฐบาลสหรัฐจะต้องปรับลดการใช้จ่ายมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี และจะปรับเพิ่มเพดานหนี้ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ไปจนถึงปี 2555 นอกจากนี้ ผู้นำของทั้งสองพรรคยังเรียกร้องให้มีการบังคับใช้กฎหมายการลดตัวเลขหนี้ระยะยาวของรัฐบาลกลางลงอีก 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2564

โอบามากล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยขจัดความไม่แน่นอนในระบบเศรษฐกิจและตลาดการเงินของสหรัฐ และจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และจะช่วยยุติวิกฤตการณ์ในสหรัฐได้

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะต้องผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ

"เรายังไม่บรรลุเป้าหมาย ผมต้องการเรียกร้องให้ทั้งสองพรรคทำในสิ่งที่ถูกต้องและสนับสนุนข้อตกลงนี้ด้วยการลงคะแนนเสียงสนับสนุนในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้" โอบามากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐมียอดเงินกู้ชนเพดานหนี้ที่ระดับ 14.29 ล้านล้านดอลลาร์ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงการคลังสหรัฐเตือนว่า สหรัฐอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆได้ นอกเสียจากว่าสภาคองเกรสจะอนุมัติการปรับเพิ่มเพดานหนี้ภายในวันที่ 2 ส.ค.

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะดำเนินการใน 2 ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยให้เพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐปรับเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากพอที่จะช่วยให้ทำเนียบขาวมีงบประมาณเพียงพอในการใช้จ่ายได้จนถึงหลังการเลือกตั้งปี 2555 อย่างไรก็ตาม ข้อตกลงที่เกิดจากการประนีประนอมของทั้งสองฝ่ายนี้ยังไม่แน่นอน เพราะยังจะต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาซึ่งพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ