บีโอไอเผยนักลงทุนญี่ปุ่นตอบรับร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2011 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เผยนักลงทุนญี่ปุ่นให้การตอบรับเข้าร่วมพบปะเจรจาธุรกิจกับเอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยมากถึง 300 คู่ ระหว่างนำทัพเอสเอ็มอีไทยไปญี่ปุ่นร่วมกิจกรรม Thailand-Japan Business Exchange เพื่อโอกาสผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยขยายฐานการส่งออก และสร้างเครือข่ายความร่วมมือผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยอุตสาหกรรมไทยและญี่ปุ่น

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วย BUILD (BOI Unit for Industrial Linkage Development) บีโอไอ เปิดเผยว่า ช่วงระหว่างวันที่ 1-5 ส.ค.นี้ หน่วย BUILD ได้นำผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยกว่า 20 บริษัท เดินทางไปพบปะเจรจาธุรกิจกับบริษัทญี่ปุ่น ในงาน Thailand-Japan Business Exchange ณ จังหวัดซิชูโอกะ มิเอะ และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งหน่วย BUILD ร่วมกับหน่วยงานญี่ปุ่น 3 เมืองดังกล่าว มีนักลงทุนญี่ปุ่นกว่า 200 ราย แจ้งความสนใจเข้าร่วมงาน ซึ่งจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจกันมากถึง 300 คู่

"ปัจจุบันญี่ปุ่นมีค่าเงินเยนแข็งทำให้การผลิตในญี่ปุ่นซึ่งมีเทคโนโลยีการผลิตชั้นสูงมีราคาแพง เอสเอ็มอีญี่ปุ่นจึงสนใจออกไปลงทุนในต่างประเทศ แต่เนื่องจากขาดประสบการณ์การลงทุนในต่างประเทศ ดังนั้นกิจกรรมดังกล่าวจะเป็นโอกาสอันดีให้แก่เอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั้งของไทยและญี่ปุ่น โดยจะมีกิจกรรมการจับคู่ธุรกิจ การเยี่ยมชมโรงงาน ซึ่งในการทำให้รู้จักร่วมมือกับเอสเอ็มอีไทย จะช่วยให้เอสเอ็มอีญี่ปุ่นลงทุนในไทยง่ายขึ้น ทำให้นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจ และเชื่อมั่นในศักยภาพของอุตสาหกรรมของไทยสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน" นายชนินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ หน่วย BUILD ได้จัดกิจกรรม Thailand-Japan Business Exchange ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 สามารถเชื่อมโยงธุรกิจจนเกิดการซื้อขายชิ้นส่วนของผู้ผลิตไทยจำนวนมาก โดยในปี 2554 นี้มีเอสเอ็มอีผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยและนักลงทุนญี่ปุ่นตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วกว่า 2 เท่า ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยสามารถขยายตลาดการขายชิ้นส่วนได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ