ส.อ.ท.คาดส่งออกอาหารไทยปีนี้โตกว่า 12% อีก 2 ปีข้างหน้าแตะ 1 ล้านลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 1, 2011 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร คาดว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารไทยในปี 54 จะไปถึง 900,000 ล้านบาท ขยายตัว 12% สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ น้ำตาลทราย ไก่และสัตว์ปีก เครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์ทูน่า รวมทั้งผักผลไม้ทั้งสดและแปรรูป จากความต้องการสินค้าอาหารในตลาดโลกยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ผลผลิตของไทยและผลผลิตโลกขยายตัวไม่ทันกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอุปสงค์ส่วนเกินบวกกับต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้ราคาอาหารทั่วโลกทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไปในช่วงครึ่งปีหลัง

ปัจจัยเสี่ยงที่มีต่ออุตสาหกรรมอาหารไทยในครึ่งปีหลังและต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า เช่น ภาวะเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะสหรัฐฯ และยุโรปยังไม่ดีขึ้น แนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท และปริมาณวัตถุดิบที่หลายอุตสาหกรรมยังไม่เพียงพอกับความต้องการ รวมทั้งราคาก็เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ส.อ.ท.คาดมูลค่าส่งออกครึ่งปีหลังราว 421,912 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน สินค้าขยายตัวดียังเป็นไก่และสัตว์ปีก น้ำตาลทราย โดยไก่มีชีวิตเริ่มออกสู่ตลาดในระดับใกล้เคียงกับภาวะปกติหลังจากที่ประสบปัญหาผลผลิตลดลงในช่วงไตรมาส 2/54 ส่งผลทำให้ปริมาณวัตถุดิบปรับตัวดีขึ้น ขณะที่น้ำตาลทรายยังมีผลผลิตที่ได้รับการจัดสรรเพื่อการส่งออกได้อีก 2-3 ล้านตันในช่วงครึ่งปีหลัง ส่วนข้าวจะชะลอตัวลง รวมทั้งกลุ่มอาหารทะเลที่ประสบกับปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบ

"ปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบช่วงที่เหลือของปีคือภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ตอนนี้ประเมินว่าจะไปถึง 9 แสนล้านบาท ภายใต้เศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวได้ไม่ดี ยุโรปก็ยังไม่ฟื้นอยู่แล้ว แต่ก็ต้องรอดูค่าเงินบาท วัตถุดิบอาจจะส่งผลกระทบต่อเป้าได้ เช่น ปริมาณและราคาวัตถุดิบ อย่างไรก็ตาม มองไตรมาส 3-4 ปริมาณข้าวอาจลดลง แต่ถ้าแนวโน้มว่าวัตถุดิบจะมากขึ้นก็สามารถส่งออกเพิ่มขึ้นได้ก็จะเป็นส่วนเพิ่ม"นายอมร งามมงคลรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าว

แนวโน้มตัวเลขส่งออกอาหารถ้าเพิ่มขึ้น 10% ขึ้นไปทุกปีทั้งปริมาณและมูลค่า และหากรัฐบาลใหม่เข้ามาก็คงมีการเจรจาการค้าต่อเนื่อง ไม่น่าจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก ส.อ.ท.ยังตั้งเป้า 2 ปีข้างหน้ามูลค่าการส่งออกอาหารจะอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท หากขยายตัว 10% ขึ้นไปทุกปี

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ปัญหาในสหรัฐหากแก้ไขได้ธุรกิจก็จะกลับสู่ปกติ ซึ่งจะทำให้ไม่กระทบต่อธุรกิจส่งออกของไทยและเงินบาทจะอ่อนค่าลง แต่สิ่งที่น่ากังวลมากกว่าคือราคาน้ำมัน โดยขณะนี้อยู่ที่ 90 เหรียญฯ/บาร์เรลยังพอรับได้ แต่ก็มีผู้ที่คาดว่าจะไปถึง 105 เหรียญฯ/บาร์เรล หวังว่าคงไปไม่ถึง

นายเพ็ชร กล่าวว่า จากการระดมความเห็นของ 3 องค์กรเศรษฐกิจ ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสถาบันอาหาร ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสินค้าเกษตรและอุตฯอาหารจากสมาคมต่างๆ เตรียมโครงการครัวไทยอาหารปลอดภัยสู่โลก เสนอต่อรัฐบาลใหม่ เพื่อต่อยอดโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ซึ่งแนวทางดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคทั่วโลกได้ว่าอาหารไทยกินที่ไหนก็ปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ