ขุนคลังออสเตรเลียชี้ข้อตกลงเพดานหนี้สหรัฐเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลีย กล่าวในวันนี้ว่า การที่ผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการปรับเพิ่มเพดานหนี้นั้น จะช่วยขจัดความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก และจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียด้วย

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า ผู้นำพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตบรรลุข้อตกลงการปรับลดการใช้จ่าย 1 ล้านล้านของรัฐบาลสหรัฐในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งจะนำไปสู่การปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

นายสวอนได้แสดงความยินดีที่ผู้นำสภาคองเกรสสามารถตกลงกันในเรื่องเพดานหนี้ได้ โดยกล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงในเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญต่อประเทศทั่วโลกที่ต้องการเห็นสหรัฐสามารถจัดการกับการขาดดุลงบประมาณและปัญหาหนี้ได้

"นี่เป็นก้าวแรกที่สำคัญ ถ้าสหรัฐพิสูจน์เรื่องนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ เราก็จะเห็นความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในตลาดทั่วโลก ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และแน่นอนว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียด้วย" นายสวอนกล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวการบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ของสหรัฐช่วยหนุนตลาดหุ้นออสเตรเลียทะยานขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ และยังช่วยหนุนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 110.53 เซนต์สหรัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ