World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 63.7 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 71.5 จุด โดยดัชนีความเชื่อมั่นเดือนก.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 64 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกกังวลต่อภาวะซบเซาในตลาดแรงงงานและอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูงมาก

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติไม่ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ที่เสนอโดยนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตในช่วงเช้าตรู่วันนี้ตามเวลาไทย โดยสมาชิกวุฒิสภาได้ให้การยอมรับร่างกฏหมายของนายรีดในการลงมติรอบแรกด้านกระบวนการปฏิบัติ (procedural vote) ด้วยคะแนนเสียงเพียง 50 ต่อ 49 เสียง ซึ่งต่ำกว่าระดับ 60 เสียงที่จำเป็นต้องได้รับเพื่อเข้าสู่การลงคะแนนเสียงขั้นสุดท้ายของวุฒิสภา

-- สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์ใกล้กับชายฝั่งทางตอนเหนือของเกาะนิวกินี ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อเวลาประมาณ 06.38 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า รัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้ร่วมกับผู้นำพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตแล้ว ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถหลีกเลี่ยงวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้ได้

-- สมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวที่ระดับ 50.7 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 29 เดือน และขยายตัวน้อยกว่าเดือนมิ.ย.อยู่ 0.2 จุด นอกจากนี้ ดัชนียังชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 4.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งจุดชนวนความวิตกกังวลว่า แรงกดดันเงินเฟ้อกำลังก่อตัวขึ้น แม้มีมาตรการสกัดกั้นเงินเฟ้อของรัฐบาล

-- นายยูคิโอะ โนดะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นขานรับข้อตกลงเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐ พร้อมกับตั้งความหวังว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ

-- ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.ค. แม้เงินวอนแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ และเกิดภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้ว

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ญี่ปุ่นเผยยอดขายรถใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งไม่นับรวมรถยนต์ขนาดเล็ก ร่วงลง 27.6% ในเดือนก.ค. จากปีที่แล้ว แตะ 241,472 คัน นับเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน ต่อเนื่องจากที่ร่วงลง 23.3% ในเดือนมิ.ย.

-- บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ มีกำไรสุทธิในไตรมาสเดือนเมษายน-มิถุนายน ร่วงลง 88.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะที่ 3.18 หมื่นล้านเยน โดยมีสาเหตุหลักมาจากยอดผลิตรถที่ปรับตัวลดลงหลังเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เงินเฟ้อในประเทศชะลอตัวลงสู่ระดับ 4.6% ในเดือนกรกฎาคม นับว่าขยายตัวช้าลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน เปิดโอกาสให้ธนาคารกลางสามารถตรึงดอกเบี้ยต่อไปได้ในการประชุมเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ