กระทรวงพาณิชย์จีนเผยเงินหยวนแข็งค่ากระทบการส่งออกสินค้าเกษตร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกในจีนหวังว่ารัฐบาลจะสามารถรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน เนื่องจากภาคการส่งออกอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

รายงานของกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ต้องมีการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับกำไรของอุตสาหกรรมการเกษตร บริษัทแปรรูปต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจส่งออก

แม้ว่าต้นทุนการนำเข้าปุ๋ย ฝ้าย และเมล็ดพืชน้ำมันจะลดลง แต่เงินหยวนที่แข็งค่าก็อาจทำให้ภาคการเกษตรบางกลุ่มทรุดตัวลงได้ ดังนั้นรัฐบาลควรคืนภาษีส่งออกให้มากกว่าเดิมสำหรับผลิตผลทางการเกษตรบางประเภท ซึ่งรวมถึงเนื้อสัตว์และอาหารทะเล

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เงินหยวนที่แข็งค่าอาจกดดันให้ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรต้องออกจากตลาด เนื่องจากมีกำไรแค่ 2-3% เท่านั้น

ปัจจุบันผู้ส่งออกหลายรายจากอุตสาหกรรมสิ่งทอไปจนถึงอุตสาหกรรมอาหาร กำลังกังวลเรื่องเงินหยวนแข็งค่า เนื่องจากจะทำให้ผู้ส่งออกมีกำไรน้อยลง ขณะที่ค่าแรงและต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

จีนส่งออกผลผลิตทางการเกษตร 4.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว ทะยาน 24.7% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 37.8% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 7.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ