ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดลบ $9.5 หลังข้อตกลงเพดานหนี้สหรัฐคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กดีดขึ้นปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) หลังจากผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตบรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำสามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้ เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มยังคงเข้าซื้อทองคำหลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตที่ชะลอตัวลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 9.5 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,621.7 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,608.20 - 1,634.50 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 79.7 เซนต์ ปิดที่ 39.309 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 6.95 เซนต์ ปิดที่ 4.41 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 9.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,794.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 829.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเทรดเดอร์ในตลาดทองคำนิวยอร์กว่า นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ร่วมกับผู้นำพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนบางกลุ่มยังคงเดินหน้าเข้าซื้อ หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทาน (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐขยายตัวที่ระดับ 50.9 จุด ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัว 55.3 จุด และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 54.9 จุด

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นไปแล้ว 1.9% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นโดยรวม 8.5% ในเดือนก.ค. เนื่องจากนักลงทุนมองว่าทองคำยังคงเป็นแหล่งการลงทุนที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจโลกยังคงผันผวน

ส่วนสัญญาโลหะทองแดงซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ร่วงลงเมื่อคืนนี้ หลังจากสมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวที่ระดับ 50.7 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 29 เดือน และขยายตัวน้อยกว่าเดือนมิ.ย.อยู่ 0.2 จุด นอกจากนี้ ดัชนียังชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ