ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งแรง ขานรับข้อตกลงเพดานหนี้สหรัฐคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 07:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศว่าผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครตได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดหวังว่าแผนการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสในเร็วๆนี้

ค่าเงินยูโรร่วงลง 1.04% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.4246 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4395 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลง 0.77% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.6291 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6418 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.69% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 77.260 เยน จากระดับ 76.730 เยน แต่อ่อนตัวลง 0.27% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.7831 ฟรังค์ จากระดับ 0.7852 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนตัวลง 0.17% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.0969 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0988 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลง 0.30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8760 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8786 ดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นทันทีที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ร่วมกับผู้นำพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวกำหนดว่า รัฐบาลจะต้องปรับลดการใช้จ่ายมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ในระยะเวลา 10 ปี และจะปรับเพิ่มเพดานหนี้ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ไปจนถึงปี 2555

นักลงทุนจับตาดูผลการลงมติร่างกฎหมายการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาประเทศไท และการลงมติในวุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในเวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันเดียวกัน โดยนักลงทุนบางกลุ่มกังวลว่า หากสภาคองเกรสไม่ปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ก่อนเวลาดังกล่าว ก็จะทำให้รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามพันธกรณีทางกฎหมาย นอกจากนี้ การผิดนัดชำระหนี้ยังอาจจะทำให้สหรัฐสูญเสียอันดับความน่าเชื่อถือ AAA

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิส หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐขยายตัวที่ระดับ 50.9 จุด ซึ่งชะลอตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ขยายตัว 55.3 จุด และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 54.9 จุด

ขณะที่ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมาร์กิต อิโคโนมิครายงานว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตในยูโรโซนร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี และสมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ขยายตัวที่ระดับต่ำสุดในรอบ 29 เดือนที่ 50.7 จุด ซึ่งจีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ของยูโรโซน

ทางการสหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงรายได้ส่วนบุคคลเดือนมิ.ย., ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค., ดัชนีภาคบริการและดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจเดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ