China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดซื้อขายล่วงหน้าของจีนในเดือนกรกฎาคม เริ่มมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน แต่ยังคงต่ำกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมสัญญาล่วงหน้าของจีนบ่งชี้ว่า ปริมาณซื้อขายสัญญาล่วงหน้าภายในประเทศในเดือนกรกฎาคม แตะที่ 84.39 ล้านล๊อต ลดลง 37.3% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่มูลค่าธุรกรรมลดลง 30.88% สู่ 10.43 ล้านล้านหยวน ปริมาณและมูลค่าธุรกรรมในเดือนกรกฎาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.55% และ 0.39% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ตามลำดับ

-- กระทรวงเกษตรของจีนเปิดเผยรายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตธัญพืชที่สำคัญของประเทศ อาจเผชิญกับภัยแล้งในเดือนสิงหาคมนี้

รายงานระบุว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนอาจจะมีฝนตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในเดือนหน้า ในขณะที่ภาคตะวันตกจะเกิดภัยแล้ง

ทั้งนี้ น้ำถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในช่วงการถ่ายระอองเรณูข้าวโพดที่เพาะปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยกระทรวงฯ เรียกร้องให้เร่งทำการชลประทานอย่างทันท่วงทีเพื่อป้องกันผลผลิตลดลงจากสาเหตุภัยแล้ง

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุในรายงานที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ว่า ผู้ประกอบธุรกิจส่งออกในจีนหวังว่ารัฐบาลจะสามารถรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน เนื่องจากภาคการส่งออกอ่อนไหวอย่างมากต่อความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

รายงานของกระทรวงฯระบุว่า ต้องมีการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับกำไรของอุตสาหกรรมการเกษตร บริษัทแปรรูปต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจส่งออก พร้อมเสริมว่า รัฐบาลควรคืนภาษีส่งออกให้มากกว่าเดิมสำหรับผลิตผลทางการเกษตรบางประเภท ซึ่งรวมถึงเนื้อสัตว์และอาหารทะเล

-- เว็บไซต์กระทรวงเกษตรจีนรายงานว่า ณ วันที่ 1 สิงหาคม จีนเก็บเกี่ยวข้าวเบา (early rice) เสร็จสิ้นไปแล้ว 92.9% และคาดว่าอาจบรรลุเป้าหมายการเพิ่มผลผลิต เนื่องจากผลผลิตเฉลี่ยในปีนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ข้าวเบาคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของผลผลิตธัญพืชต่อปีทั้งหมดของประเทศและมีสัดส่วนที่ต่ำกว่า 20% ของผลผลิตข้าวตลอดทั้งปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ