สถาบันการเงินจีนคาดยอดปล่อยกู้ใหม่เดือนก.ค.อยู่ที่ 5.50 แสนล้านหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานโดยอ้างการคาดการณ์ของสถาบันการเงินหลายแห่งว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์จีนจะอยู่ที่ระดับ 5.50 แสนล้านเยนในเดือนก.ค. พร้อมกับคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค. เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูงมาก

แบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์คาดการณ์ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่เดือนก.ค.จะอยู่ที่ราว 5.50 ล้านล้านหยวน และคาดว่าการขยายตัวด้านสินเชื่อจะชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากความต้องการสินเชื่อลดน้อยลง และคาดว่ายอดการปล่อยเงินกู้รายเดือนในช่วงครึ่งปีหลังจะอยู่ที่ 5.00 - 5.50 ล้านล้านหยวน

ด้านายหลู เจิ้นเหว่ย จากอินดัสเทรียล แบงก์คาดว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่เดือนก.ค.ของจีนจะอยู่ที่ 5.50 แสนล้านหยวน ซึ่งเกือบเท่ากับเดือนก.ค.ปีที่แล้ว พร้อมกับคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจีนอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนส.ค.

นายหลี่ ซุนเล่ย นักเศรษฐศาสตร์จากกั๋วไท่ แอนด์ จวินอัน ซิเคียวริตีส์ คาดว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่เดือนก.ค.จะอยู่ที่ 6 แสนล้านหยวน ขณะเดียวกันเขาคาดว่า จีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาส 3 อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอาจจะช่วยลดแรงกดดันด้านการดำเนินการในตลาดเปิดของธนาคารกลางจีนด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ