สคร. สัญจรเสวนาโครงการรถไฟความเร็วสูง จ.ระยอง หวังผลักดันเกิดโดยเร็ว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 2, 2011 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) จัดเวทีเสวนาวิชาการ เรื่อง “สคร. สัญจร 2554 : รถไฟความเร็วสูง โอกาสของประเทศไทยและคนไทย" ในวันที่ 3 ส.ค. ที่ จ.ระยอง เพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบ PPPs (คณะกรรมการ PPPs) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่พิจารณากำหนดกรอบและคัดเลือกโครงการลงทุนที่เหมาะสม ดำเนินการในรูปแบบ PPPs หรือ การให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนของภาครัฐ พยายามเร่งผลักดันการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงในรูปแบบ PPPs ให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

เนื่องจากมองว่าจ.ระยอง เป็นจังหวัดศูนย์กลางเศรษฐกิจการค้าการลงทุนของภาคตะวันออกที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และอุตสาหกรรมในภูมิภาค ทำให้มีความต้องการด้านการคมนาคมที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย เพื่อช่วยให้การพัฒนาในด้านต่างๆ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ระยองยังเป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่กำลังจะมีรถไฟความเร็วสูงไปถึง (เส้นทางกรุงเทพฯ — ระยอง)

ทั้งนี้ ในการเสวนาได้มีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เข้าร่วม ได้แก่ ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้แทนจากสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ผู้แทนจากหอการค้าจังหวัดระยอง และผู้แทนเทศบาลนครระยอง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของโครงการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ สคร.ได้จัดโครงการ สคร. สัญจร 2554 : รถไฟความเร็วสูง โอกาสของประเทศไทยและคนไทยขึ้นที่จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ซึ่งได้รับความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ