China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาสินแร่เหล็ก Xinhua-China IOP Index ระบุว่า ปริมาณสำรองสินแร่เหล็กที่ท่าเรือหลักๆ 25 แห่งของจีน ณ วันที่ 1 ส.ค. มีจำนวนทั้งสิ้น 96.99 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.31 ล้านตัน หรือ 1.37% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้

ดัชนีดังกล่าวซึ่งรวบรวมผ่านการวิเคราะห์และวิจัยของท่าเรือทางทะเล 25 แห่งของจีนเผยให้เห็นว่า ดัชนีราคานำเข้าสินแร่เหล็กเกรดความบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ระดับ 183 จุดในวันที่ 1 ส.ค. เพิ่มขึ้น 1 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีราคานำเข้าสินแร่เหล็กเกรดความบริสุทธิ์ 58% เพิ่มขึ้น 1 จุดต่อสัปดาห์เช่นเดียวกัน มาอยู่ที่ระดับ 151 จุด

นักวิเคราะห์จากซินหัวกล่าวว่า ปริมาณสำรองสินแร่เหล็กที่ท่าเรือของจีนยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา และไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อต้นปีนี้ ขณะเดียวกัน ราคานำเข้าสินแร่เหล็กพุ่งยังคงดีดตัวขึ้นในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน (CISA) ประกาศในการแถลงข่าววันนี้ว่า ทาง CISA เตรียมเปิดเผยดัชนีราคาสินแร่เหล็กอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม โดย CISA จะเริ่มทดลองใช้ดัชนีดังกล่าวเป็นครั้งแรกในเดือนส.ค.

CISA ระบุในก่อนหน้านี้ว่า ทางสมาคมฯได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับการกำหนดดัชนีราคาสินแร่เหล็กของจีนอย่างเป็นทางการที่แยกออกจากดัชนี Platts Iron Ore Index ที่ทางซัพพลายเออร์สินแร่เหล็กรายใหญ่ของโลกได้นำมาประยุกต์ใช้งาน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ CISA ที่จะกำหนดราคาสินแร่เหล็กให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในตลาดได้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มอำนาจในการการปรับขึ้นราคาสำหรับการเจรจาสินแร่เหล็กของประเทศ

-- อลูมิเนียม คอร์ป ออฟ ไชน่า (ไชนาลโค) ผู้ผลิตโลหะน้ำหนักเบาชั้นนำของจีนได้รับอนุญาตให้เริ่มดำเนินการก่อสร้างที่เหมืองทองแดง Toromocho ในเปรู

แถลงการณ์ของไชนาลโคระบุว่า บริษัทกำลังเริ่มต้นโครงการเหมืองทองแดงขนาดใหญ่ภายในสิ้นปี 2556

ตามข้อเสนอของรัฐบาลนั้น ไชนาลโคจะเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างส่วนสำคัญๆ ของเหมืองดังกล่าว ซึ่งรวมถึงโรงงานบีบอัดและโรงบดที่เหมืองดังกล่าว

ทั้งนี้ ไชนาลโคมีแผนที่จะใช้จ่ายเงิน 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อพัฒนาโครงการและสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะของบริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทเหมืองทองแดงชั้นนำระดับโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ