นายกฯสิงคโปร์ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลงแผนเศรษฐกิจแม้ศึกเลือกตั้งผ่านพ้นไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 2, 2011 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุงของสิงคโปร์ ยืนยันจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมืองหลังจากที่สิงคโปร์ได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวอ้างรายงานจากหนังสือพิมพ์สเตรทไทม์สของสิงคโปร์ว่า นายลีกล่าวขณะเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองครบรอบ 50 ปีคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ (อีดีบี) เมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการระยะยาวซึ่งยึดหลักเหตุผลไว้ และสิงคโปร์จะเปิดประตูต้อนรับบุคลากรฝีมือดีและการลงทุนจากทั่วโลกต่อไป

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังกล่าวด้วยว่า ข้อจำกัดโดยพื้นฐานของประเทศจะยังคงอยู่ ในขณะที่สิงคโปร์เองก็จำเป็นต้องติดต่อกับโลกภายนอกเพื่อความอยู่รอด

ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา สิงคโปร์ลบล้างข้อกังขาต่างๆนานาและสามารถแปลงโฉมเศรษฐกิจของประเทศจนสามารถพาประเทศขยับจากกลุ่มประเทศโลกที่ 3 ขึ้นมาเกาะกลุ่มหัวแถว ขณะที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ต่อหัวอยู่ที่ 6 หมื่นดอลลาร์สิงคโปร์ สูงกว่ามูลค่าจริงในปี 2504 ถึง 13 เท่าตัว

"ผมคิดว่า ความมั่นใจของนักลงทุนจะกลับมาเมื่อได้ยินข้อความนี้ เพราะเราจริงจังกับคำพูดและข้อผูกมัดของเรา แต่พวกเขาจะยังต้องรอดูต่อไปว่า จริงๆแล้วเราทำอะไรบ้าง และเมื่อเวลาผ่านไปหากพวกเขาเห็นว่า ไม่ต้อนรับเราเหมือนแต่ก่อน หรือหากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของเราน่าสนใจน้อยลง เมื่อนั้นจะมีผลกระทบต่อสิงคโปร์อย่างแน่นอน" นายลีกล่าว

นายลียังได้เรียกร้องให้มีการสนับสนุนนโยบายระยะยาว ซึ่งยึดหลักเหตุผลเพื่อการสร้างงานและความมั่งคั่งอีกด้วย

นายกฯสิงคโปร์กล่าวว่า ไม่เคยมีใครคาดคิดว่าสิงคโปร์จะพัฒนาได้ไกลขนาดนี้ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา และการคาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 50 ปีข้างหน้านั้น ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ยากเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ